มาทำความรู้จักขนมบัวหิมะ

มาทำความรู้จักขนมบัวหิมะ

สายอาหารหวาน สายขนมหวานห้ามพลาด กับขนมบัวหิมะ หรือขนมไหว้พระจันทร์เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของชาวจีน ซึ่งมีรูปร่าง หน้าตาที่ดูอ่อนหวาน นุ่มนวล ชวนให้น่าสนใจ มีเนื้อสัมผัสที่นิ่ม บาง เบา แต่หน้าตาคล้ายกับขนมไหว้พระจันทร์ของจีน เรามารู้จักที่มาขนมบัวหิมะกันหน่อยเพื่อเป็นเกร็ดความรู้ เริ่มจากชาวอู่ฮั่นที่ถูกปกครอง โดยชาวมองโกลถูกข่มเหง และไม่ได้รับความเป็นธรรม จากนั้นชาวอู่ฮั่นได้รวมตัวกันเข้าโจมตีสังหารทหารชาวมองโกล วิธีการส่งข่าว คือ การสอดกระดาษเข้าไปในขนมบัวหิมะ ภายหลังเมื่อชาวอู่ฮั่นมีอิสระภาพได้จัดให้มีประเพณีการทำขนมบัวหิมะเพื่อรำลึกถึงวันที่มีอิระภาพ

   ส่วนผสมการทำแป้งบัวหิมะ

แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม

แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม

แป้งเค้ก 80 กรัม

น้ำตาลทราย 140 กรัม

นมสด 400 กรัม

น้ำมันพืชหรือน้ำมันรำข้าว 70 กรัม

นมข้นหวาน 80 กรัม

ไส้ตามชอบ

สีผสมอาหารแล้วแต่ความชอบ

แป้งนวล ( แป้งข้าวเหนียวผัดไฟอ่อน 10 นาที )

   อุปกรณ์การทำขนมบัวหิมะ

พิมพ์ขนมไหว้พระจันทร์ หรือพิมพ์ขนมบัวหิมะ 

 ขั้นตอนการทำขนมบัวหิมะ

ขั้นตอนที่ 1 คือ เทแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งเค้ก และน้ำตาลทราย จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน ค่อยๆเติมนมลงไป และคนให้เข้ากันเหมือนเดิม แล้วเติมน้ำมันพืชลงไป นมข้นหวาน ค่อยๆคนให้เข้ากัน ทำการกรองส่วนผสมทั้งหมดอีกครั้งก่อนเทลงในกะทะ

ขั้นตอนที่ 2 คือ ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง พอแป้งเริ่มจับตัวเป็นก้อนเปลี่ยนมาใช้ไฟค่อนข้างเบาแทน ทำการคนไปเรื่อยๆ จนสังเกตที่ตัวแป้งจะเริ่มสุกใสใช้วิธีชิมจะไม่สากที่ลิ้น พักแป้งให้คลายร้อนสักหน่อย

ขั้นตอนที่ 3 คือ แบ่งแป้งออกเป็นหลายๆ ก้อน ตามจำนวนสีผสมอาหารที่เราได้ทำการเตรียมไว้

ขั้นตอนที่ 4 คือ นำแป้งไปผสมกับสีอาหารที่เตรียมไว้ นำแป้งที่ผสมสีอาหารเรียบร้อยมาตัดแบ่งให้ได้ขนาด แล้วโรยแป้งนวลก่อนทำการขึ้นรูป ทำการคลึงที่ตัวแป้งเล็กน้อย กดแป้งให้แบน และมีความหนาเสมอกัน

ขั้นตอนที่ 5 คือ ใส่ไส้ที่ได้ทำการเตรียมไว้ จับจีบทำการปิดไส้ให้เรียบร้อย จากนั้นคลึงให้เป็นก้อนกลม และพักรอไว้สักครู่ นำแป้งที่พักไว้มาใส่ลงในเครื่องพิมพ์ขนมบัวหิมะ เสร็จแล้วจะได้ขนมบัวหิมะที่ออกมาสวยงาม น่ารับประทาน ยิ่งแช่ไว้ในตู้เย็นแล้วนำมารับประทานยิ่งเพิ่มความฟินขึ้นไปอีก

เครดิตภาพ : cooking.kapook.com

#เมนูของหวาน #ขนมบัวหิมะ #มุมอร่อย

Sponsor