ขนมเทียน เสบียงช่วยชีวิตของบรรพบุรุษชาวจีน

ขนมเทียน เสบียงช่วยชีวิตของบรรพบุรุษชาวจีน

ขนมเทียน” หรือที่เรียกว่า ขนมนมสาว ในภาคกลาง ขนมจ๊อก ในภาคเหนือและขนมหมก ในภาคอีสาน เป็นขนมสัญชาติจีนที่มีต้นกำเนิดมาจากขนมเข่ง ซึ่งในปัจจุบันนิยมนำไปถวายพระในงานบุญและไหว้บรรพบุรุษชาวจีน

ต้นกำเนิดของขนมเทียน

อย่างที่บอกไปว่า ขนมเทียนมีต้นกำเนิดมาจากขนมเข่ง จึงต้องขอเล่าถึงเรื่องราวต้นกำเนิดของขนมเข่งก่อน โดยขนมเข่งถูกคิดคนขึ้นเพื่อเป็นเสบียงของชาวจีน เนื่องในสมัยนั้น ประเทศจีนประสบปัญหาอดอยากแร้นแค้น จนชาวจีนจำนวนมากตัดสินใจอพยพมาทำงานในประเทศไทย ระหว่างการเดินทางแสนยาวนาน พวกเขาจำเป็นต้องมีเสบียงอาหารที่ให้พลังงานเยอะและเก็บไว้กินได้นานๆ จึงได้นำแป้งมากวนกับน้ำตาลปั้นเป็นก้อน เพื่อง่ายต่อการเก็บรักษา นั่นจึงเป็นที่มาของขนมเข่งซึ่งภายหลังดัดแปลงมาเป็นขนมเทียนที่ใช้แป้งข้าวเหนียวในการทำ เมื่ออพยพมาถึงชายฝั่งไทย ขนมเทียนก็เริ่มมีการใช้ใบตองในการห่อขนม เพราะเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย เวลาจะออกไปไหนไกลชาวจีนก็มักจะห่อขนมเข่งขนมเทียนติดตัวไปกินด้วยเสมอ พวกเขาห่อขนมขนมเทียนเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายรูปทรงวัดจีน ด้วยความที่รูปทรงสามเหลี่ยมนี้เหมือนกับเจดีย์หรือหลังคาวัดไทยด้วย ชาวไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีนจึงนิยมนำขนมเทียนไปใช้ในงานบุญต่างๆ อีกทั้งยังดัดแปลงสูตรโดยการนำไปนึ่งอบกับควันเทียนส่งกลิ่นหอม ตั้งชื่อว่าขนมเทียนซึ่งมีความหมายไปในทางที่ดี เปรียบดั่งแสงเทียนสองสว่างเป็นปัญญานำทางในชีวิต ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับขนมเข่งและขนมเทียนอีกว่า เป็นขนมที่ชาวจีนใช้ไหว้เจ้าในวันก่อนถึงตรุษจีน 4 วัน เพราะพวกเขาเชื่อว่า ภายในวันนั้นเทพที่คอยเฝ้าดูแลมนุษย์ จะนำพฤติกรรมความดีความชั่วของเหล่ามนุษย์ไปเล่าให้เง็กเซียนฮ่องเต้ผู้ปกครองสวรรค์ตัดสินโทษ ขนมเข่งและขนมเทียนเป็นขนมที่มีความเหนียว รสชาติหวานอร่อย ชาวจีนจึงให้ขนมทั้งสองนี้ติดสินบนเทพไม่ให้เล่าเรื่องแย่ๆออกมามาก ด้วยหวังว่าความเหนียวของขนมจะเข้าไปติดปากจนเทพพูดได้ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่นัก  บ้างก็ว่าการที่ชาวจีนใช้ขนมเทียนไหว้บรรพบุรุษ เพื่อระลึกถึงความยากลำบากในช่วงที่พวกเขาต้องเดินทางฝ่าฟันมาทำงานในประเทศไทย 

ขนมเทียนมีด้วยกันหลักๆ 2 ไส้ คือ ไส้หวานและไส้เค็ม ซึ่งไส้เค็มจะได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งยังทำยาก ใช้วัตถุดิบมากกว่าด้วย ต่างจากไส้หวานที่ทำมาจากมะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวทึนทึกเคี่ยวกับน้ำตาล ไส้เค็มจะทำมาจากถั่วเหลือง พริกไทย กระเทียม หอมเจียว ตั้งกวยแฉะ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ขขนมเทียนมีความอร่อย คือ แป้ง ที่ต้องนำหัวกะทิ น้ำตาลอ้อยและหญ้าคิวชักราคาแพงมากวนรวมกัน 6 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้มานวดกับแป้งข้าวเหนียว ห่อไส้ จากนั้นนึ่งต่อนาน 1-2 ชั่วโมง จะได้ขนมเทียนอร่อยๆเก็บไว้กินได้ข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว

เครดิตภาพ : cooking.kapook.com, thaisweety.wordpress.com

#ประวัติขนมเทียน #อร่อยง่าย #ขนมเทียน

Sponsor