เคล็ดลับเจียวหอมให้กรอบเหลืองน่ารับประทาน

เคล็ดลับเจียวหอมให้กรอบเหลืองน่ารับประทาน

หัวหอมแดงจัดเป็นพืชผักสวนครัวที่ในครัวไทยจะมีกันอยู่เกือบทุกบ้าน เพราะสามารถเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อย แต่ไม่เท่านั้นนะคะ หัวหอมแดงยังมีสรรพคุณเป็นพืชผักสมุนไพรที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคได้หลายชนิด เพราะมีสรรพคุณในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ การบริโภคเป็นประจำจะช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดี และยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้อีกด้วย มีประโยชน์หลายอย่างกันเลยนะคะ รู้แบบนี้เรานำมาประกอบอาหารให้อร่อยกันดีกว่า อย่างการทำหอมเจียวใครสนใจหรือชอบกันอยู่แล้ว ลองมาดูสูตรทำหอมเจียวให้กรอบเหลืองน่ารับประทานกันค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม 

– หอมแดง (ปริมาณตามต้องการ ปอกเปลือกให้เกลี้ยงแล้วล้างน้ำให้สะอาด ทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ)

– น้ำมันสำหรับทอด ปริมาณให้มากกว่าหอมแดง หรือประมาณครึ่งกระทะ

– กระดาษซับมัน 

ขั้นตอนในการทำ

1. นำหอมแดงปลอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ตามแนวขวาง จากนั้นบีบน้ำมะนาวลงประมาณครึ่งซีกทำการคลุกเคล้า แล้วใส่แป้งอเนกประสงค์ตามลงไป

2. นำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟ ใส่น้ำมันลงไปใช้ไฟปานกลางจนน้ำมันร้อนได้ที่ ให้เบาไฟลง ขณะเจียวหอมให้ใช้ไฟอ่อนๆ  นะคะ จากนั้นนำหอมที่หั่นไว้ใส่ลงไป

3. เจียวหอมจนสุกเหลือง แล้วให้ตักขึ้นใส่ตะแกรงหรือกระชอนพักไว้ให้เสด็จน้ำมัน หอมก็จะเหลืองกรอบน่ารับประทาน ใครจะใช้กระดาษซับมันช่วยก็ไม่ว่ากัน แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเอามาทานคู่กับอาหารที่ต้องการได้เลย โดยเฉพาะไก่ทอดรับรองว่าอร่อยเด็ดกันจริงๆ ค่ะ 

4. สำหรับเคล็ดลับการทอดหอมให้เหลืองนั้นมีอีกนิดหนึ่งก็คือเวลาทอดอย่าทอดจนสุกคากระทะ พอใกล้สุกให้ปิดไฟในเตาแล้วตักขึ้นใส่ตะแกรงที่ลองด้วยกระดาษซับมัน โดยไม่ต้องทอดจนสุก พอพักไว้จนเย็นหอมก็จะมีสีเหลืองสวยน่ารับประทาน 

5. อีกหนึ่งเคล็ดลับที่เราอยากนำมาฝากก็คือวิธีหั่นหอมไม่ให้แสบตา วิธีง่ายๆ ก็คือ ให้เพื่อนๆ บีบน้ำมะนาวลงบนมีดแล้วทาให้ทั่ว เวลาหั่นหอมจะช่วยให้ไม่รู้สึกแสบตา และที่สำคัญมีดที่ใช้ต้องมีความคมพอสมควร เพื่อให้คุณสามารถหั่นหอมได้ออกมาเป็นแนวสวย รวดเร็ว และมีขนาดเท่ากัน ขนาดจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้หอมสุกพร้อมกันในขณะทอด 

นอกจากนี้ถ้าอยากให้กรอบนานๆ แนะนำว่าในระหว่างการทอดให้สังเกตสีของหอมจะค่อยๆ เปลี่ยนออกเป็นสีเหลือง เมื่อสีเริ่มเปลี่ยนให้ตักขึ้นจากระทะได้เลย เพราะถ้านานไปสีจะเริ่มคล้ำลงและไม่สวย แต่ถ้าหากตักขึ้นมาเร็วเกิน ก็จะทำให้อุ้มน้ำมันทานแล้วไม่อร่อยเช่นกัน ดังนั้นต้องกะจังหวะให้พอดี

เครดิตภาพ : pantip

#เข้าครัว #ทำเองได้ง่ายๆ #กระเทียมเจียว

Sponsor