เต้าหู้ อาหารเก่าแก่ของจีนที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์

เต้าหู้ อาหารเก่าแก่ของจีนที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์

เต้าหู้ เป็นแหล่งโปรตีนหลักสำหรับคนทานมังสวิรัติ อีกทั้งยังเป็นอาหารจีนที่มีต้นกำเนิดยาวนานกว่าหลาย 100 ปี โดยเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของเต้าหู้นั้น มาจากราชวงศ์ฮั่น ซึ่งฮ่องเต้องค์แรกเป็นนักปราชญ์ผู้มีความรู้ สนใจศึกษาในศาสตร์ยาอายุวัฒนะของลัทธิเต๋า จึงได้ทำการทดลองนำถั่วเหลืองบดไปต้มเป็นผง แล้วนำไปให้มารดาซึ่งมีอาการป่วยไม่มีแรงเคี้ยวข้าวกิน ภายหลังก็มีการเติมเกลือปรุงรสเพิ่มรสชาติเข้าไป  แต่กลายเป็นว่าเกลือนั้น ได้ไปทำปฏิกิริยากับซุปถั่วเหลืองบด เกาะกันเป็นก้อนขาวนุ่ม กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเต้าหู้ที่เราเห็นจนถึงทุกวันนี้

เต้าหู้แหล่งโปรตีนที่มีความหลากหลาย

จากอาหารซึ่งถูกคิดค้นโดยฮ่องเต้ราชวงศ์ฮั่น ภายหลังสูตรการทำซุปเต้าหู้ก็ได้กระจายไปสู่ประชาชนคนทั่วไป และมีการนำมาประยุกต์กลายเป็นเต้าหู้แบบต่างๆ ซึ่งมีรสชาติ เนื้อสัมผัสแตกต่างกัน โดยคนสมัยก่อนนั้น นิยมกินเต้าหู้มาก เพราะเป็นของที่หาซื้อไม่ยาก ทำง่าย ราคาถูก อีกทั้งอุดมไปด้วยโปรตีนสูง พวกนักบวชสมัยก่อนหรือคนที่เป็นมังสวิรัติก็ได้เต้าหู้นี่แหละเป็นแหล่งโปรตีนหลักช่วยในการดำรงชีวิต ซึ่งวิธีการทำเต้าหู้นั้น ง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่นำถั่วเหลืองมาบดให้ละเอียด จากนั้นนำไปต้มใส่เกลือให้ตัวโปรตีนในถั่วเหลืองเกาะกันเป็นก้อน โดยปัจจุบันก็จะมีสูตรการทำเต้าหู้แบบต่างๆมากมายที่ได้รับความนิยม โดยประเภทของเต้าหู้จะแบ่งเป็นเต้าหู้อ่อนและเต้าหู้แข็ง เต้าหู้อ่อน เช่น เต้าหู้อ่อนเนื้อขาว จะมีเนื้อนิ่มมากจนไม่สามารถถือได้ จึงต้องขายใส่ใบตอง นิยมนำไปต้มเป็นอาหารให้ผู้ป่วยกินเพราะกลืนง่าย มีรสอ่อน อุดมไปด้วยโปรตีน นอกจากเต้าหู้อ่อนสีขาวแล้วยังมีเต้าหู้อ่อนสีเหลือง ซึ่งมีความนิ่มเหมือนเต้าหู้อ่อนเนื้อขาว เพียงแต่เพิ่มกรรมวิธีในการทำโดยการใส่ขมิ้นลงไปตอนต้มเต้าหู้ด้วย ขมิ้นจะเข้าไปดูดความชื้น ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ อีกทั้งให้สีสันสีเหลืองน่ารับประทาน สามารถเก็บไว้ได้นานกว่าเต้าหู้อ่อนเนื้อขาว แม้จะมีเนื้ออ่อนแต่ก็นิยมนำไปทอดให้กรอบนอกนุ่มใน ต่อมาคือเต้าหู้หลอด ปัจจุบันจะมีด้วยกันหลากสี ทั้งสีขาว สีเหลืองนวลหรือแม้แต่สีดำ เต้าหู้หลอดจะนิยมนำไปใส่ในแกงจืด สุกี้ เพราะมีเนื้อเด้งแน่นกว่าเต้าหู้อ่อน มาถึงในส่วนของเต้าหู้แข็งกันบ้าง เต้าหู้แข็งจะมีรสขมกว่าและเข้มข้นกว่าเต้าหู้อ่อน มีหลากหลายชนิด เช่น เต้าหู้ขาวแข็ง บ้างก็เรียกกันว่าเต้าหู้กระดาน เพราะสมัยก่อนมักจะวางขายบนแผ่นกระดานไม้ตามท้องตลาด แต่ในปัจจุบันมีการนำไปห่อกระดาษเพื่อให้ถูกสุขอนามัยมากยิ่งขึ้น นิยมนำไปทำเป็นเมนูผัดแบบต่างๆของจีน เนื้อไม่เละ ยังมีแยกย่อยเป็นเต้าหู้เหลืองกระดานด้วย ซึ่งวิธีกินก็ไม่แตกต่างกันแต่มีสีเหลืองเพราะเพิ่มส่วนผสมเป็นเนื้อขมิ้นลงไป 

นอกจากเต้าหู้แข็งกับเต้าหู้อ่อน ยังมีเต้าหู้ดองที่ถูกเรียกว่า เต้าหู้ยี้ ซึ่งก็จะเป็นการนำเต้าหู้ไปหมักในส่วนผสมต่างๆ เช่น ข้าวแดง จะได้เต้าหู้สีแดง เต้าเจี้ยว จะได้เต้าหู้ยี้สีเหลือง หรือจะเป็นพวกเหล้า ไวน์ พริก  เปลือกส้ม ก็จะได้เต้าหู้ยี้รสชาติแตกต่างกันออกไป ยังมีอีกเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือ เต้าฮวย เป็นการนำเต้าหู้ไปผสมกับแป้งข้าวโพด หรือจะเป็นฟองเต้าหู้ที่ได้มาจากการต้มเต้าหู้ จนเกิดแผ่นฟิล์มด้านบน ซึ่งอุดมไปด้วยคุณประโยชน์และมีราคาแพงกว่าตัวเต้าหู้เสียอีก ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

เครดิตภาพ : healthmedelivery.com , sanook.com

#เมนูจากเต้าหู้ #อร่อยได้ง่ายๆ #เต้าหู้ประโยชน์

Sponsor