เมนูอาหารเช้าสุดฟิน โจ๊กไข่ขาว สำหรับคนรักสุขภาพ

เมนูอาหารเช้าสุดฟิน โจ๊กไข่ขาว สำหรับคนรักสุขภาพ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

ไข่เป็นวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู และยังทำได้ง่ายอีกด้วย แถมอุดมไปด้วยสารอาหารหลายอย่างที่ดีต่อร่างกาย บางคนยังจำเป็นต้องทานไข่ขาวเป็นประจำ แต่ให้ต้มรับประทานกันบ่อยๆ ก็อาจจะรู้สึกเบื่อได้ เราลองมาเปลี่ยนเป็นเมนูอาหารรูปแบบอื่นกันบ้าง อย่างโจ๊กไข่ขาวที่อร่อยนุ่มคอ มีประโยชน์ และยังสามารถนำวัตถุดิบอย่างอื่นมาเปลี่ยนแปลงในเมนูกันได้ตามต้องการอีกด้วย เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มรสชาติ เมนูนี้ยังเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพอีกด้วย ใครสนใจมาดูส่วนผสมและขั้นตอนในการทำกันได้เลยค่ะ  

ภาพปกจาก sanook.com

ส่วนผสมและวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

– ไข่ขาว 1 ถ้วย

– น้ำสะอาด 1 ถ้วย

– ไก่สับ 1 ขีด

– กุ้ง 5 ตัว

– ต้นหอม 1 ต้น นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำไปหั่นเป็นท่อนๆ (ใครไม่ชอบไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ)

– กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ (อันนี้ก็เหมือนกันค่ะ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่แต่บางท่านชอบก็เลือกใส่ได้ตามปริมาณที่ต้องการ)

– พริกไทยป่น (สำหรับเป็นเครื่องปรุงรส)

– ซีอิ้ว (สำหรับเป็นเครื่องปรุงรส)

ภาพจาก pixabay.com

ขั้นตอนในการทำ

1. นำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อยพอน้ำมันร้อนได้ที่ นำกุ้งลงมาผัดจนสุก ตามด้วยไก่สับนำมาร่วนจนสุก แล้วพักไว้

2. นำไข่ขาวและน้ำสะอาดใส่ลงในภาชนะคนให้เข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งบนเตาไฟใช้ไฟอ่อนๆ ทำการคนเป็นระยะๆ ประมาณ 5 นาที ไข่ขาวจะเริ่มข้น เลือกความข้นตามชอบกันได้เลยค่ะ

3. เมื่อไข่ขาวข้นได้ที่อย่างที่ต้องการ ให้ตักขึ้นใส่ชาม จากนั้นนำไก่สับ กุ้งมาวางด้านบนจัดให้สวย แล้วโรยด้วยต้นหอมและกระเทียมเจียว ปรุงรสชาติด้วยพริกไทยและเหยาะซีอิ้วเล็กน้อยตามชอบ เป็นอันเสร็จยกเสิร์ฟพร้อมรับประทานกันได้เลย

ภาพจาก sanook.com

นอกจากนี้เรายังอาจเพิ่มคุณค่าทางอาหาร ด้วยเครื่องเคียงต่างๆ เช่น ผักต้มหรือผักลวกกันได้ตามความต้องการกันอีกด้วยค่ะ ที่สำคัญไข่ขาวเมื่อเย็นลงแล้วจะไม่คืนตัวเหลวเหมือนโจ๊กที่ทำมาจากข้าวให้รสชาติอร่อยกันไปอีกแบบ สำหรับไข่ขาวใครจะเลือกตอกไข่แยกไข่แดงออก ซึ่งก็มีวิธีในการแยกง่ายๆ หลายแบบ หรือจะซื้อแบบสำเร็จรูปที่มีขายอยู่ทั่วไปในท้องตลาดมาใช้ก็ได้นะคะ ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับคุณพ่อบ้านแม่บ้านได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเราคิดจะทำทานตอนเช้าก่อนไปเรียนหรือไปทำงานที่เป็นเวลาเร่งด่วน ไข่ขาวสำเร็จรูปจะเป็นอะไรที่ง่ายที่สุดและยังประหยัดเวลาในการทำได้ดี ที่สำคัญคุณประโยชน์ที่ได้รับแทบไม่แตกต่างกันเลยค่ะ ใครสะดวกแบบไหนก็เลือกกันได้ตามความต้องการ

#เมนูอาหารเช้า #โจ๊กไข่ขาว #อาหารเช้าสุขภาพ

Sponsor