บัวลอยมะพร้าวอ่อน ทำกินเองได้ที่บ้าน

บัวลอยมะพร้าวอ่อน ทำกินเองได้ที่บ้าน กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

            ‘กินคาวไม่กินหวาน สันดานไพร่’ เชื่อว่าหลาย ๆ คน ก็คงจะเคยได้ยินสำนวนมีมาบ้างแล้ว เพราะในสมัยโบราณที่ “น้ำตาล” เป็นวัตถุดิบหายากมีราคาแพง ยิ่งในยุคล่าอาณานิคมนั้นน้ำตาลมีค่าดั่งทองคำเลยทีเดียว ดังนั้นอาหารและขนมที่ใช้น้ำตาลในการปรุงจึงทำกันเฉพาะในรั้วในวังและในครัวของบ้านเหล่าขุนนางชนชั้นสูง เวลาตั้งสำรับอาหาร จะมีทั้งสำรับของคาวและตามด้วยสำรับของหวาน จนมีคำพูดติดปากตามมาว่า “กินของหวานล้างปาก” อีกทั้งการกินขนมเป็นอาหารว่างเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงฐานะความเป็นอยู่ที่สุขสบาย มั่งคั่ง มีอันจะกินและรับอิทธิพลชาวตะวันตกเข้ามา ในขณะที่ไพร่ฟ้าประชาชนคนทั่วไปกินเพียงอาหารคาวให้อิ่มท้องเป็นมื้อ ๆ ในแต่ละวันเท่านั้น ไม่มีโอกาสได้ลิ้มชิมรสขนมหวานต่าง ๆ อย่างเจ้าและคนมีฐานะ และวันนี้เราจะไม่ใช่ไพร่อีกต่อไป เพราะเราสามารถทำของหวานกินกันเองได้ง่าย ๆ แล้ว วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปทำเมนู บัวลอยมะพร้าวอ่อน จะมีวัตถุดิบและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

ส่วนผสมของการทำแป้งบัวลอย
– แป้งข้าวเหนียว 600 กรัม แบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนละเท่า ๆ กัน

– ฟักทอง 300 กรัม

– ดอกอัญชัญ 15 ดอก

– ใบเตย 6 ใบ

– น้ำร้อน 1 1/2 ถ้วย แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนละเท่า ๆ กัน

วิธีทำ
1. แป้งสีเหลืองได้จากฟักทอง นำฟักทองไปนึ่งหรือต้มก็ได้จนกว่าเนื้อฟักทองจะสุก เมื่อฟักทองสุกนิ่มดีแล้วให้ใช้ช้อนคว้านเอาแต่เนื้อฟักทองใส่ในชามผสมใช้ช้อนบี้ให้เนื้อเนียนใส่แป้งข้าวเหนียวลงไปทีละน้อยนวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน หรือจนกว่าแป้งจะไม่ติดมือเป็นอันใช้ได้
2. แป้งสีม่วงได้จากดอกอัญชัญ ให้ล้างดอกอัญชันให้สะอาดแล้วจึงนำไปแช่ในน้ำร้อนสักครู่ เมื่อน้ำเริ่มอุ่นดีแล้วให้บีบดอกอัญชันให้สีออกมากที่สุดแล้วกรองเอาแต่น้ำ ใส่แป้งข้าวเหนียวในชามผสมค่อย ๆ ใส่น้ำดอกอัญชันนวดไปจนกว่าเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าแป้งยังเปียกและติดมือให้เติมแป้งทีละน้อยนวดจนกว่าแป้งจะไม่ติดมือเป็นอันใช้ได้
3. แป้งสีเขียวได้จากใบเตย ให้ล้างใบเตยให้สะอาดและนำมาหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ ใส่ในเครื่องปั่นเติมน้ำร้อนปั่นให้ละเอียด นำมากรองเอาแต่น้ำ ใส่แป้งข้าวเหนียวในชามผสมค่อย ๆ ใส่น้ำใบเตยนวดไปจนกว่าเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าแป้งยังเปียกและติดมือให้เติมแป้งทีละน้อยนวดจนกว่าแป้งจะไม่ติดมือเป็นอันใช้ได้
4. ปั้นแป้งแต่ละสีเป็นเม็ดกลม ๆ เล็ก ๆ เตรียมไว้

ส่วนผสมน้ำกะทิมะพร้าวอ่อน

– กะทิสด 700 กรัม

– มะพร้าวอ่อน 2 ลูก ขูดเอาแต่เนื้อมะพร้าว

– น้ำตาลโตนด 150 กรัม

– น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– ใบเตย 2 ใบ ล้างให้สะอาดและม้วนเป็นมัด

วิธีทำ
1. นำกะทิสดใส่หม้อตั้งไฟอ่อน ใส่ใบเตย ปรุงรสหวานด้วยน้ำตาลโตนด น้ำตาลทราย ตัดรสหวานด้วยเกลือเล็กน้อย เคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนกว่าน้ำตาลจะละลายจนหมด ชิมรสให้ได้ความหวานที่ต้องการ
2. เมื่อได้รสชาติที่ชอบแล้วให้ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงในน้ำกะทิเคี่ยวด้วยไฟอ่อนไปเรื่อย ๆ สักพักแล้วปิดไฟ
3. ตั้งหม้อต้มน้ำเปล่าครึ่งหม้อด้วยไฟแรง รอให้น้ำเดือดจัดก่อนแล้วจึงใส่แป้งบัวลอยที่เตรียมไว้ลงต้ม เมื่อแป้งสุกจะลอยตัวขึ้นบนผิวน้ำจึงใช้กระชอนตัก สะเด็ดน้ำให้พอหมาด ๆ ใส่ลงในหม้อต้มกะทิที่เราปรุงรสชาติเรียบร้อยแล้ว

            เป็นยังไงบ้างคะ พอทำตามกันได้หรือเปล่า หวังว่าเพื่อน ๆ ทุกคนจะสามารถทำตามและสามารถทำบัวลอยกินกันเองในครอบครัวได้นะคะ

วิดีโอเพิ่มเติม :

บัวลอยไข่หวานมะพร้าวอ่อน สีจากธรรมชาติ ไข่หวานเยิ้มๆ สูตรหวานน้อย ต้มแบบโบราณ l กินได้อร่อยด้วย

เครดิตภาพ

1. https://www.pinterest.com/pin/450430400230934035/

2. https://www.facebook.com/chotto2020/

#บัวลอยมะพร้าวอ่อน #สูตรบัวลอยมะพร้าวอ่อน #ทำบัวลอยง่ายๆ

Sponsor