น้ำปลาหวาน & กะปิหวาน เครื่องจิ้มสุดฮิต ทำกินเองง่าย ๆ

น้ำปลาหวาน & กะปิหวาน เครื่องจิ้มสุดฮิต ทำกินเองง่าย ๆ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

            ผลไม้รสเปรี้ยวดูจะเป็นทิ่นิยมชมชอบอยู่ไม่น้อย โดยฌพาะมะม่วงซึ่งเป็นผลไม้ที่มีให้กินทุกฤดูกาล มะม่วงนิยมนำมากินเปรี้ยว แล้วกินจิ้มกับอะล่ะ สิ่งแรกที่คนนึกถึงก็น่าจะเป็นน้ำปลาหวาน หรือ กะปิหวานที่ฮิตกันสุด ๆ ด้วยความลงตัวของความเปรี้ยวและความหวานที่เข้ากันได้อย่างดี จึงเป็นเมนูยามว่าง เมนูกินเล่นที่มีขายอยู่ทุกที่ คนขายก็ได้กำไร โดยเฉพาะที่สถานศึกษาหรือตามโรงงานหรือใกล้ ๆ ออฟฟิศที่จะซื้อกินแก้ง่วงส่วนหนึ่ง กินเป็นผลไม้หลังอาหารส่วนหนึ่ง

            ใครเคยซื้อกินแล้วติดอกติดใจจนซื้อกินทุกวัน ๆ วันนี้ลองท้าทายฝีมือตัวเองทำน้ำปลาหวาน กะปิหวานกินเองดูสิคะ ทำง่ายมาก ขอรับรอง ไปดูส่วนประกอบและขั้นตอนการทำกันเลย

น้ำปลาหวาน & กะปิหวาน ทำเองได้ ทำขายกำไรดี

1. น้ำปลาหวาน

            ส่วนประกอบ ได้แก่ น้ำตาลทรายแดง น้ำปลา ปลาแห้ง หอมแดง พริกขี้หนู

            ขั้นตอนการทำ นำน้ำตาลทรายผสมน้ำเล็กน้อย ยกขึ้นตั้งเตา เปิดไฟอ่อน ๆ คนให้น้ำตาลละลายและเคี่ยวให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่น้ำปลาลงไป คนให้เจ้ากัน ตามด้วยปลาแห้งที่นำไปย่างและโขลกให้เกือนละเอียดลงไป หรือจะใช้กุ้งแห้งก็ได้ และสุดท้ายใส่หอมแดงซอยและพริกขี้หนูซอยตบท้าย ชิมรสดูให้ได้ หวาน เค็ม เผ็ดตามใจชอบ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ หามะม่วงมะวางตั้ง เสิร์ฟพร้อมกันได้เลย

2. กะปิหวาน

            ส่วนประกอบ กะปิน้ำตาลทรายแดง น้ำปลา ปลาแห้ง หอมแดง พริกขี้หนู

            ขั้นตอนการทำ ใส่น้ำตาลทราและน้ำเปล่าเล็กน้อยลงผสม ยกข้นตั้งไฟอ่อน ๆ คนจนน้ำตาลละลายและเคี่ยวให้น้ำตาลมีกลิ่นหอม จากนั้นใส่กะปิลงไปคนให้ละลายเข้ากัน ยกลงจากเตา เติมน้ำปลา ตามด้วยปลาแห้งย่างและโขลกแล้ว หรือจะใช้กุ้งแห้งก็ได้ ตามด้วยหอมแดงและพริกขี้หนูซอยซอยลงไปคนให้ทั้งหมดเข้ากันดี ชิมรสให้ได้หวานเค็มเผ็ดตามชอบ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

            เชื่อกันหรือยังคะว่าน้ำพริกหวานและกะปิหวานเป็นอะไรที่ทำได้ง่ยมาก ทำเก็บไว้กินเองได้เยอะแค่ไหนก็ได้ ใครยังไม่เคยทำก็อย่ารอช้า โชว์ฝีมือกันเลยค่ะ

Youtube :

กะปิน้ำปลาหวาน ไม่ลองสูตรนี้ถือว่าพลาด | ครัวอร่อยมาก

เครดิตภาพ

1. https://www.smeleader.com/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%99/

2. http://www.naibann.com/southern-mango-with-sweet-fish-sauce-recipe/

#น้ำปลาหวาน #กะปิหวาน #เข้าครัวเมนูง่ายๆ

Sponsor