ทำความรู้จัก เชฟตาม-ชุดารี ท็อปเชฟไทยแลนด์แห่ง’บ้านเทพา’

ทำความรู้จัก เชฟตาม-ชุดารี ท็อปเชฟไทยแลนด์แห่ง’บ้านเทพา’ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

        เชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ เชฟชื่อดัง ผู้ชนะการแข่งขันท็อปเชฟไทยแลนด์คนแรกของเมืองไทย หลายคนสงสัยอยากรู้เกี่ยวกับเส้นทางของเชฟตามกว่าจะมาเป็นผลงานล่าสุดของเธอ ‘บ้านเทพา’ หรือ Baan Tepa Culinary Space 

ประวัติของ เชฟตาม-ชุดารี

         เชฟตามเรียนจบด้านโภชนาการ จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ประเทศอังกฤษ จากนั้นเธอเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากร้านอาหารชื่อดังในนิวยอร์ก Blue Hill at Stone Barns กว่า 3 ปี และที่นี่นอกจากเชฟตามได้รู้จักการทำงานในภาวะกดดันและแข่งขันกับเวลาแล้วเธอยังค้นพบว่าเธอหลงใหลการคัดสรรวัถตุดิบท้องถิ่นและเริ่มลงมือศึกษาการทำอาหารสไตล์ Farm to Table อย่างจริงจัง เธอไปเดินตลาดเพื่อศึกษาเกี่ยวกับวัตถุติดิบที่เกษตรกรนำมาขาย เธอสนใจที่มาที่ไปของพืชผักผลไม้ต่างๆอย่างจริงจังและมักมีคำถามมากมายว่าผลผลิตเหล่านี้ว่ามาจากแห่งหนตำบลใด มีการเพาะปลูกอย่างไร ต้องดูแลอย่างไรให้พืชผลมีคุณภาพและรสชาติที่ดี เธอมีความสนอกสนใจและใส่ใจในการเตรียมวัตถุดิบอย่างยิ่งโดยเฉพาะเธอเน้นการบริโภคอาหารตามฤดูกาลที่เธอมองว่ามีเสน่ห์ยิ่งนัก นอกจากดีต่อดีต่อสุขภาพดีต่อโลกเราอีกด้วย  เธอมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าให้กับอาหารไทยและรังสรรค์เมนูอาหารจากวัตถุดิบชั้นเลิศผ่านกรรมวิธีการที่ปลอดภัยและเน้นความยั่งยืน

          เมื่อกลับมาถึงเมืองไทยเธอรวมทีมทำ Pop Up Project ตามร้านอาหารชื่อดังในเมืองไทยทำให้ผู้คนเริ่มรู้จักและสัมผัสฝีมือของเธอในฐานะเชฟ เธอตัดสินใจคุยกับครอบครัวนำบ้านเดิมของครอบครัวมาดัดแปลงเป็นร้านอาหาร บ้านเทพาสร้างขึ้นในปี 1980 เจ้าของเดิมคือท่านผู้หญิงสุวรี เทพาคำผู้ซึ่งเป็นคุณย่าของเชฟตามนั่นเอง โดยบ้านหลังนี้เป็นของครอบครัวเทพาคำมากว่า 3 เจเนอเรชั่นปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นพื้นที่ 3 ส่วน สำหรับพื้นที่ครัว สวนเทพาและส่วนของบ้านต้อนรับแขกผู้มาเยี่ยมเยือน

ร้านอาหารเทพาของ เชฟตาม-ชุดารี

          ในส่วนของบ้านเทพานั้น เชฟตามมีความตั้งใจให้พื้นที่แห่งนี้เป็นมากกว่าร้านอาหารโดยการนำเสนอเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่นำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาเป็นส่วนหนึ่งในเมนูเพื่อทดลองปลูกและสร้างสรรค์เมนูใหม่ผ่านกระกวนการคิดและการปรุงอย่างพิถีพิถันที่คิดค้นลองผิดลองถูกโดยเชฟตามและทีมหวังให้เป็นแหล่งองค์ความรู้ด้านการทำอาหารไทย การปลูกผักสมุนไพรไทยตลอดจนวิธีการจำกัดขยะในครัว ณ ห้องครัวแห่งนี้ เพื่อให้ผู้สนใจได้ศึกษาอีกด้วย  สร้างประสบการณ์พิเศษสุดให้กับผู้มาเยี่ยมเยือนในแบบที่หาที่ไหนไม่ได้ ต้องมาที่นี่เท่านั้น  บรรยากาศในร้านให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายมีทั้งหมด 12 ที่นั่ง ที่แขกสามารถคุยไปกินไปได้อย่างสบายๆ และตื่นเต้นไปกับวัตถุดิบที่อาจไม่เคยลิ้มลองหรือเคยรู้จักมาก่อนในจานตรงหน้า การเรียนรู้ไปกินไปนี่แหละคือเสน่ห์ของบ้านเทพา ที่นี่นอกจากคุณจะได้รับประทานอาหารจากวัตถุดิบที่ดีแล้วยังเป็นช่วงเวลาคุณภาพระหว่างคุณกับครอบครัวหรือคุณกับเพื่อนฝูงหรือเหมาะสำหรับคนที่ชอบสรรหาประสบการณ์ใหม่ๆ และต้องการความแน่ใจในคุณภาพ ในขณะเดียวกันยังได้มีโอกาสฟังเชฟบรรยายถึงที่มาที่ไปของเมนูต่างๆและสามารถซักถามพูดคุยเกี่ยวกับเมนูเหล่านี้กับเชฟได้อีกด้วย เมนูที่ใครต่อใครต่างพอกันร้องว้าว คือพาสต้าไส้สะตอ และผลไม้รถเข็นที่ชิมแล้วรู้สึกทึ่งว่าไมถึงนำเสน่ห์อาหารไทยออกมาได้สากลขนาดนี้

        เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับอาหารไทยอย่างมีคุณภาพ ทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ ความใส่ใจด้านความปลอดภัยและความยั่งยืนอย่างแท้จริงสมกับเป็นท็อปเชฟไทยแลนด์จริงๆ หากวันไหนไปไม่เจอเชฟตาม รับรองได้เวลาเธอกำลังออกเดินทางสรรหาวัตถุดิบท้องถิ่นใหม่ๆเพื่อมารังสรรค์เมนูใหม่ให้เราได้ลองชิมกันอย่างแน่นอน

        ใครสนใจอยากลองประสบการณ์ Farm to Table ไม่ใกล้ไม่ไกลใจกลางหัวหมากต้องจองก่อนเท่านั้นนะ  [email protected] วันพุธ-วันเสาร์มีสองรอบ รอบ 17.00 น.และ 20.00 น.  และวันอาทิตย์มื้อกลางวัน เวลาโดยประมาณ 2 ช.ม.ต่อรอบ  ราคาต่อหัว 3,900++ บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 098-696-9074

Top Chef Thailand ท็อปเชฟไทยแลนด์

#เชฟตาม ชุดารี เทพาดำ #บ้านเทพา #อาหารไทย

Sponsor