รวมสูตรส้มตำเด็ด ครกเดียวแซ่บได้หลายแบบ

รวมสูตรส้มตำเด็ด ครกเดียวแซ่บได้หลายแบบ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

                  แซ่บครบครกกันหรือยัง? เมื่อส้มตำไม่ใช่เพียงแค่ตำมะละกออีกต่อไป อาหารยอดนิยมที่คนไทยทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ชอบทาน ด้วยความหลากหลายของรสชาติยิ่งทำให้ส้มตำแตกต่างไม่เหมือนกัน ทั้งตำไทย ตำปูปลาร้า ตำลาว สารพัดตำ แค่ได้กลิ่นน้ำลายก็สอขึ้นมาทันที

                  คำว่า ส้มตำ เป็นการนำสองคำมารวมกัน ส้ม เป็นภาษาถิ่นแปลว่ามีรสเปรี้ยว ส่วนคำว่าตำ คือการใช้สากโขกลงไปในครกเพื่อให้สิ่งต่าง ๆ แตกหรือละเอียดขึ้น เป็นวิธีทำก็แสนง่าย เพียงนำผักผลไม้มาตำในครกพอบุบ คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงรสให้มีความหอมอร่อยตามแบบฉบับของแต่ละพื้นถิ่น ซึ่งไม่สูตรที่ตายตัว ปรุงได้ตามใจชอบของแต่ละบุคคลว่าชอบเผ็ด เปรี้ยว หรือหวาน เลือกทานได้ทั่วไป วันนี้ขอรวมสูตรส้มตำเด็ด รับรองแซ่บทุกครกอร่อยได้หลายแบบ

สูตรความแซ่บ ทำได้เองที่บ้าน

1. ตำลาว จัดเป็นอาหารหลักของคนไทยภาคอีสานเลยก็ว่าได้ ใช้มะละกอดิบเป็นวัตถุหลัก เน้นเค็ม กลิ่นหอมนัวของน้ำปลาร้า ส่วนผสมสำหรับปรุงรสจะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นถิ่น หากเป็นสูตรดั้งเดิมจะไม่ใส่น้ำตาลเข้าไปเลย

                  วัตถุดิบ เส้นมะละกอที่สับเรียบร้อยแล้ว มะเขือเทศหั่นเรียบร้อยแล้ว พริกสดและพริกแห้ง น้ำมะนาว กระเทียม มะกอก (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) ที่ขาดไม่ได้คือน้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลา น้ำตาล ผงชูรส (สำหรับผู้ที่ไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่) ยอดและเมล็ดกระถิน สำหรับเครื่องเคียงได้แก่ แคบหมู ผักบุ้ง ยอดกระถิน หรือถั่วฝักยาว

                  วิธีทำ นำพริกสดและพริกแห้งใส่ลงในครก โคกพอหยาบ ตามด้วยมะเขือเทศหั่น มะกอก ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำตาล ผงชูรส และน้ำมะนาว คลุกพอให้เข้ากัน จากนั้นเทมะละกอสับ ตำให้เข้ากัน ปรุงรสชาติตามชอบใจ ตักใส่จานจากนั้นโรยด้วยเมล็ดกระถิน เสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียง พร้อมแซ่บ

                  2. ตำซั่ว เป็นตำปูปลาร้าชนิดหนึ่งที่ใส่มะละกอเพียงเล็กน้อย ทีเด็ดคือเพิ่มขนมจีนเข้าไป คลุกเคล้ากับกลิ่นและความนัวของปลาร้า ทานง่ายแซ่บโดนใจ

                                    วัตถุดิบ เส้นมะละกอสับ เส้นขนมจีน มะเขือเทศหั่น พริกสด กระเทียม น้ำมะนาว น้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลา ผงชูรส ปูนาสุกดองเค็ม

                                    วิธีทำ เทพริกและกระเทียมลงในครกโขกพอให้หยาบ ตามด้วยมะเขือเทศ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ คลุกให้เข้ากัน เติมเส้นมะละกอสับ เส้นขนมจีน ตำคลุกเบา ๆ พอให้เข้ากัน ปรุงรสชาติตามชอบ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ คู่กับเครื่องเคียงก็อร่อยเวอร์

                  3. ตำปูปลาร้า รสชาติยอดนิยมของคนทุกยุคทุกสมัย อร่อยถูกปากคนไทยทุกภาค ทำได้ง่าย หาซื้อวัตถุดิบสะดวก เป็นสูตรส้มตำเด็ดที่จะพลาดไม่ได้

                                    วัตถุดิบ เส้นมะละกอสับ มะเขือเทศหั่น พริกสดและพริกแห้ง น้ำมะนาว กระเทียม น้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลา น้ำตาล ผงชูรส ปูนาสุกดองเค็ม

                                    วิธีทำ นำพริกสดและพริกแห้งพร้อมกับกระเทียมเทลงในครกโขกพอหยาบ ตามด้วยมะเขือเทศหั่น ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ คลุกให้เครื่องปรุงเข้ากันจากนั้นมะละกอสับ ปรุงรสเพิ่มเติมตามชอบใจ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ จะหาเครื่องเคียงเช่นผักบุ้ง แคบหมู มาทานร่วมด้วยจะยิ่งอร่อย ฟินสุด ๆ

                  4. ตำแตง หากใช้แตงกวาไทยอ่อนได้จะทำให้รสชาติดีขึ้น เพราะว่ามีเนื้อแน่นหวานกรอบ ซึ่งตำแตงจะมีน้ำเยอะ ช่วยคลายร้อนดับกระหาย หากทานคู่ไข่ต้มยางมะตูมจะเพิ่มความอร่อยมากขึ้น

                                    วัตถุดิบ แตงกวาสับหยาบ ๆ ไม่ต้องละเอียดมาก มะเขือเทศหั่น พริกสด และพริกแห้ง น้ำมะนาว กระเทียม น้ำปลาร้าต้มสุก น้ำปลา น้ำตาลทราย ผงชูรส ส่วนเครื่องเคียงเป็นไข่ยางมะตูมหรือไข่ต้มก็ได้

                                    วิธีทำ นำพริกสดและพริกแห้งพร้อมกับกระเทียมเทลงในครก โขกพอหยาบ ตามด้วยมะเขือเทศ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ เติมแตงกวา ค่อย ๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสเพิ่มเติมตามความชอบ ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับไข่ต้มหรือไข่ยางมะตูม

                  5. ตำถั่วฝักยาว สูตรส้มตำเด็ดที่ใช้ถั่วฝักยาวแทนมะละกอสับ แม้ว่าจะมีกลิ่นเหม็นเขียวหน่อย ๆ แต่รสชาติเข้ากันได้ดีกับน้ำปลาร้าและเครื่องปรุง มักทานกับปลาย่างเกลือหรือปลาดุกย่างไฟจากเตาอุ่น ๆ

                                    วัตถุดิบ ถั่วผักยาวตัดเป็นท่อนไม่สั้นไม่ยาวเกินไป มะเขือเทศหั่น พริกสดหรือพริกแห้ง น้ำมะนาว กระเทียม น้ำปลาร้าต้มสุก น้ำตาล ผงชูรส เตรียมเครื่องเคียงเป็นผักและปลาดุกย่าง

                                    วิธีทำ เทพริกสดหรือพริกแห้งพร้อมกับกระเทียมโขกให้พอหยาบ ตามด้วยถั่วฝักยาวตำให้พอหยาบไม่ต้องละเอียด จากนั้นเทมะเขือเทศหั่น และปรุงรสด้วยเครื่องปรุงตามที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน ตักใส่จานเสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียงที่เตรียมไว้ พร้อมอร่อยได้เลย

อร่อยได้ทุกวัน มีประโยชน์

              มะละกอ มีวิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และเหล็ก ช่วยป้องกันโรคหวัด โรคเลือดออกตามไฟฟัน เป็นยาระบายอ่อน ๆ และมีสารปาเปอินที่เป็นเอนไซม์ช่วยในการย่อยโปรตีน

              มะเขือเทศ ทุกสูตรส้มตำเด็ดต้องมีมะเขือเทศเป็นส่วนผสม เพราะว่าสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ผิวเนียนใส ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ

              กระเทียม ช่วยขับลม ขับเสมหะ ขับเหงื่อ และขับปัสสาวะ แก้อาการหวัด ป้องกันมะเร็ง ลดระดับไขมัน เป็นต้น

              มะนาว ช่วยในการแก้อักเสบ ช่วยกระบวนการย่อยอาหาร วิตามินซี และกรดซิตริก ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง เป็นต้น

              ถั่วฝักยาว มีแร่ธาตุ แคลเซียม วิตามินซี และฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงไต ม้าม แก้ร้อนใน และช่วยลดคอเลสเตอรอล เป็นต้น

                  ได้สูตรส้มตำเด็ดแบบแซ่บ ๆ ไปแล้วอย่าลืมนำไปลองทำทานกัน วัตถุดิบหาซื้อไม่ยากทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องเป็นสูตรที่ตายตัว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามความชอบเพิ่มวัตถุดิบหรือเครื่องปรุง เช่นกุ้งสด กุ้งลวก กุ้งแห้ง อาหารทะเล เช่น ปลาหมึก ลงไปคลุกกับความนัวของน้ำปลาร้าและเครื่องปรุงอื่น ๆ ก็จะทำให้มีรสชาติอร่อยเพิ่มขึ้นมาได้ พูดแล้วน้ำลายสอ ขอไปตำทานเองสักครกก่อนดีกว่า

เครดิตภาพ : thairath.com / saradd.com / kubkhao.com

https://www.youtube.com/watch?v=fU4eQje2Gxo แจกสูตรส้มตำแซ่บๆ แม่มุ้ยกินแซ่บ ง่ายมากๆ

https://www.youtube.com/watch?v=g77YhKQ8GVw กับข้าวกับปลาโอ 700 ตำซั่วหมูยอพริกแห้ง เผ็ดไฟลุก !!

#รวมสูตรส้มตำ #สูตรส้มตำรสเด็ด #แจกสูตรส้มตำ

Sponsor