เมนูอาหารเหนือหายาก

เมนูอาหารเหนือหายาก

ในเวลานี้คนไทยนิยมรับประทานอาหารเหนือกันเยอะมากขึ้นทำให้อาหารเหนือกลายเป็นที่นิยมแพร่หลายตามร้านอาหารประจำภาคและยังมีอาหารเหนืออีกหลากหลายเมนูที่เข้ามาทำร่วมกับอาหารภาคกลางซึ่งเน้นไปที่เมนูอาหารเหนือที่ผู้คนติดอกติดใจกันมากจนกลายเป็นว่าบางเมนูอาหาร ใครต่อใครก็นึกว่าเป็นอาหารภาคกลางยังมีเลย โดยหากพูดถึงอาหารเหนือแล้ว ใคร ๆ ก็ย่อมจะพูดถึงอาหารเหนือหลักที่รู้จักกันดีอย่างแกงอ่อม แกงฮังเล น้ำพริกอ่อง ข้าวซอยน้ำเงี้ยว ข้าวซอยไก่ น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ลาบหมูคั่ว และพริกหยวดยัดไส้อย่างแน่นอน คงไม่มีอาหารเหนือใดที่ใคร ๆ ก็ไม่รู้จักอีกแล้วหากได้รับประทานเมนูอาหารเหนือเหล่านี้ เพราะดูแล้วอาหารเหนือก็มีแต่เมนูแบบนี้ แต่ความจริงจะมีคนยุคใหม่สักกี่คนที่รู้จักอาหารเหนือหายากเหล่านี้ที่หากได้ลองรับประทานแล้วจะรู้ตกหลุมรักในรสชาติไม่แพ้เมนูอาหารเหนืออื่น ๆ เลย แม้แต่คนเหนือเองในเวลานี้ก็ยังรู้จักกันน้อยด้วยแล้วเราจะพลาดมาแนะนำทุกคนได้ไง!

“ต๋ำบะเขือ” เมนูอาหารเหนือหายาก

“ต๋ำบะเขือ” หรือ “ตำมะเขือ” เป็นเมนูอาหารเหนือหายากที่คุณจะได้รับความอร่อยที่ออกแนวคล้ายกับเวลาเรารับประทานน้ำพริกซึ่งมีความพิเศษจากรสชาติหวานเปรี้ยวปนเผ็ดเล็กน้อยจากการนำเอาส่วนผสมหลักอย่างมะเขือที่เป็นพืชผักพื้นเมืองของภาคเหนือตามบ้านเรือนมาย่างไฟ แกะเปลือกออก แล้วโขลกรวมกันกับเครื่องปรุง ได้แก่ พริก กระเทียม หอมแดง ปลาร้า และกะปิจนได้เป็นตำที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เกิดความหอมกลิ่นถ่านติดในตัวตำด้วย มีเครื่องเคียงคู่กัน คือ ไข่ต้มและใบสะระแหน่เอร็ดอร่อย รับประทานกับข้าวสวยยิ่งไปกันได้ดีมาก 

“ข้าวกั๊นจิ้น” เมนูอาหารเหนือหายาก

“ข้าวกั๊นจิ้น” เป็นเมนูอาหารเหนือหายากที่มีด้วยกันหลายชื่อไม่ว่าจะเป็นข้าวเงี้ยว หรือ จิ๊นส้มเงี้ยว ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอาหารของชาวไทใหญ่ มีความอร่อยในรสเค็มตัดหวานมันเข้มข้นของข้าวสวยคลุกเลือดหมูสดห่อในใบตองที่ทุกเม็ดจะติดกันแบบนุ่ม ๆ คล่องคอ การห่อเป็นการถนอมอาหารในลักษณะเดียวกับแหนม บางสูตรของจังหวัดบางจังหวัดในภาคเหนือก็ไม่ใส่เนื้อสับ แต่ใส่เลือดคลุกเคล้ากับข้าวอย่างเดียว รับประทานกับน้ำมันกระเทียม หอมแดง แตงกวา กากหมู และพริกทอดตัดกลิ่นคาวโด่งได้อย่างมีมิติ และด้วยความที่คนสมัยนี้ไม่ค่อยรับประทานเลือดหมูกันแล้ว ทำให้ข้าวกั๊นจิ้นเริ่มหายไปจากสูตรอาหารเหนือของไทยตามกาลเวลาจนหายาก

“แกงสะแล” เมนูอาหารเหนือหายาก

“แกงสะแล” เป็นเมนูอาหารเหนือหายาก ใคร ๆ ที่ได้รับประทานก็ต้องติดใจในความหอมของผลสะแลอ่อนที่ทำให้น้ำแกงมีกลิ่นที่โดดเด่น สดชื่น ตัวแกงนั้นจะมีการใส่หมูสามชั้น กระดูกหมู หรือใส่ปลาแห้งแล้วกวนพร้อมต้มค้างไว้ให้เนื้อสัตว์เกิดการยุ่ยจนนุ่มอร่อยแบบที่รับประทานกับข้าวสวยได้อย่างง่าย ๆ เหมาะกับคนทุกวัย แม้แต่ผู้สูงอายุ มีวิธีการแกงโดยใช้สูตรเดียวกับการแกงผักหวาน ผักเสี้ยว แต่จะเสริมความฉุนของสมุนไพรแก้กระหายอย่างการใส่ข่าและตระไคร้เป็นเครื่องแกงลงไปด้วย

เครดิตภาพ : cookpad.com

#เมนูอาหาร #เข้าครัว #แกงสะแล


Sponsor