“หมูสวรรค์” กับ “หมูหวาน” แตกต่างกันอย่างไร?

“หมูสวรรค์” กับ “หมูหวาน” แตกต่างกันอย่างไร?

เหล่าคนที่เป็นสายชอบกินหมูทั้งหลายย่อมจะถูกใจกับบทความนี้อย่างแน่นอน เมื่อเราจะถือโอกาสพาคุณมารู้จักกับเมนูหมูใหม่ ๆ ที่น่าลองกันหลังจากที่เราแนะนำแต่เมนูหมูย่างและหมูทอดกันมานานจนรับประทานแบบเริ่มเบื่อกันแล้วในชีวิตประจำวัน บางคนก็ย่าจะอยากเปลี่ยนมารับประทานเมนูหมูแบบอื่นที่ไม่ต้องแห้งและมีน้ำมันเยอะบ้าง ยิ่งเป็นหมูที่รับประทานแล้วไม่เลี่ยนก็จะยิ่งน่าลองมาก ซึ่งหากคุณต้องการแบบนี้เราก็แนะนำเมนูหมูที่นำมาประกอบอาหารให้ได้รสหวานชุ่มน้ำข้น ๆ กันไปเลย แล้วจะทำให้คุณรู้สึกว่าการรับประทานหมูกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยก็ตามล้วนแล้วแต่ช่วยทำให้เรารู้สึกติดอกติดใจมากด้วยการปรุงที่พิถีพิถันล้างกลิ่นคาวและสัมผัสที่มีความนุ่มแบบพอดีทำให้รับประทานได้ง่ายและรับประทานซ้ำ ๆ ก็ได้นั่นเอง ซึ่งพอเรากล่าวเช่นนี้หลายคนก็คงนึกถึงเมนูหมูหวานกันแน่นอน แต่ไม่สิ บางคนก็เรียกเมนู “หมูสวรรค์”แล้วสรุปคือเมนูอาหารเดียวกันไหม บอกเลยว่าคนละแบบ!

หมูสวรรค์

“หมูสวรรค์” ชาวบ้านมักจะเรียกกันติดปากแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า “หมูหวาน” จึงทำให้ใครต่อใครที่เกิดมายุคหลังพากันเข้าใจผิดว่า หมูหวานมีสูตรหลายสูตร แต่ที่จริงมีแค่สูตรเดียว และหมูสวรรค์ก็เป็นเมนูคนละอย่างกับหมูหวานด้วย แม้จะมีรสชาติหวานและชุ่มน้ำหวานติดกับหมูเหมือนกัน แต่หมูสวรรค์จะเป็นหมูที่เกิดจากการนำเนื้อหมูมาแล่เป็นแผ่นบาง ๆ ปรุงรสด้วยน้ำตาลเชื่อมให้มีรสหวานโด่ง หมักกับเม็ดพริกไทยและงาขาว จากนั้นก็นำไปตากแดดให้ตัวเนื้อหมูแห้ง แล้วนำมาทอดรับประทานเล่นหรือรับประทานร่วมกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้ ซึ่งจะมีความแข็งและความเหนียวเคี้ยวโดน ๆ เป็นหลัก

หมูหวาน

“หมูหวาน” เป็นเมนูที่มาจากการนำหมูสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นขนาดเล็กก่อนจะคลุกเคล้าในกระทะร่วมกับซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วดำหวาน น้ำมันหอย รากผักชี น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ และน้ำมันพืชจนมีความหวานติดรสเค็มเล็กน้อย ได้น้ำหวาน ๆ สีน้ำตาลเข้มชุ่มขลุกขลิกบนหมูหวานทุกชิ้น ซึ่งหมูสามชั้นเมื่อนำออกมาจากกระทะแล้วก็จะมีความนุ่มจากเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่หมักไปในตัวแทรกเนื้อแทรกมันอย่างดีมากจนสัมผัสได้ถึงความฟินเมื่อแตะลิ้น รับประทานเป็นอาหารมื้อหลักได้อย่างเอร็ดอร่อยเลย หรือจะรับประทานกับข้าวเหนียวก็ไปกันได้ดีเหมือนกัน ฉะนั้นหมูสวรรค์กับหมูหวานจึงไม่ใช่เมนูหมูเดียวกันอย่างที่หลาย ๆ คนคิดมาโดยตลอด

เครดิตภาพ : postsod.com

#เมนูฮิต #อร่อย #หมูหวาน

Sponsor