สำรับเมนูไทยแท้ หามานยากก็ทำเองเลย แกงรัญจวน 

สำรับเมนูไทยแท้ หามานยากก็ทำเองเลย แกงรัญจวน

สำหรับเมนูอาหารของคนไทยมีต้นตำรับมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งถือได้ว่าการทำอาหารก็เป็นศิลปะอีกหนึ่งแขนง เพราะต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงเทคนิคการใช้วัตถุดิบต่าง ๆ และไทยเราก็มีวัตถุดิบเลิศรสมากมาย ที่ให้นำมารังสรรค์เมนูได้มากกว่า 100 เมนูด้วยกัน วันนี้ จะขอเสนอเมนูอาหารไทย ในแบบของต้นตำหรับชาววัง ที่มีการสืบทอดต่อกันมาช้านานนั่นคือ แกงรัญจวน คนรุ่นใหม่อาจไม่ค่อยเคยได้ยินชื่อกันนัก หรือบางคนต้องบอกเลยว่าอาจจะไม่เคยได้ทานด้วยซ้ำไป

พาคนรุ่นใหม่มารู้จักกับ แกงรัญจวน 

แกงรัญจวน เป็นแกงโบราณที่มีชื่อมาจากกลิ่นหอมรัญจวนของน้ำซุปที่ใส่น้ำพริกกะปิลงไปด้วย เพื่อเพิ่มความหอม มีรสจัดจ้านทั้งเปรี้ยว เผ็ดและเค็มนิด ๆ สามารถใส่เนื้อวัวหรือเนื้อหมูต้มจนเนื้อเปื่อยนุ่ม และตกแต่งด้วยใบโหระพาหรือพริกชี้ฟ้าแดงให้ดูน่ากินขึ้นอีก เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแซ่บแล้ว เมนูนี้ ถือว่าเป็นอาหารไทยที่หารับประทานยาก เนื่องจากสูตรนี้เป็นสูตรอาหารชาววังที่คิดค้นขึ้นมา โดยใช้เครื่องแกงน้ำพริกกะปิมาทำแกงซี่โครงหมู ผสมกับ สมุนไพรไทย  ให้รสชาติหอมหวาน และนุ่มเนื้อซี่โครงหมู หอมใบโหระพา บำรุงสุขภาพ ขับเหงื่อได้ดีเหลือใจ

วัตถุดิบหลักในการทำ  แกงรัญจวน เนื้อวัวหั่นพอดีคำ 1 ถ้วยตวง โหระพาเด็ดใบ 1 ต้น ตะไคร้ซอย 2 – 3 ช้อนโต๊ะ หัวหอมแดง 6 หัว  พริกขี้หนูสวนบุบ 4 เม็ด  น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ  น้ำพริกกะปิ 1/2 ถ้วยตวง น้ำเปล่า 1½ ถ้วยตวง  เกลือ 2 ช้อนชา  ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด สำหรับตุ๋นเนื้อ

ส่วนที่สำคัญของ แกงรัญจวน  คือ น้ำพริก วัตถุดิบน้ำพริกกะปิ   พริกขี้หนู 12 เม็ด  กระเทียมปอกเปลือก 5 กลีบ  กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ  น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ  น้ำตาลปี๊บ 1½ ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ แกงรัญจวน ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก อยู่ที่ใจล้วน ๆ 

– ทำน้ำพริกกะปิโดยการตำพริกขี้หนูกับกระเทียมพอแหลก ใส่กะปิ น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และน้ำมะนาว คลุกให้เข้ากัน พักไว้

– ตั้งหม้อต้มน้ำสำหรับตุ๋นเนื้อวัว ใส่เนื้อวัว ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และเกลือลงไป เคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนเนื้อเปื่อยนุ่ม ประมาณ 1 ชั่วโมง

– ตั้งหม้อใหม่ใส่น้ำลงไป ตักเนื้อวัวที่ตุ๋นไว้ใส่ลงไป ตามด้วยน้ำพริกกะปิ พอน้ำเดือดเบาไฟลง ใส่ตะไคร้ซอย และพริกขี้หนูสวนบุบลงไป ต้มสักครู่ให้พอหอม

– ปิดไฟ ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว จากนั้นใส่ใบโหระพาลงไป แล้วตักขึ้นจัดเสิร์ฟได้เลย

เครดิตภาพ : youtube

#อร่อยทำเอง #เข้าครัว #แกงรัญจวน

Sponsor