พริกกับเกลือ เครื่องจิ้มโบราณไม่ใส่พริก

พริกกับเกลือ เครื่องจิ้มโบราณไม่ใส่พริก

ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีผงโรยข้าว แต่ในประเทศไทยเองก็มีผงโรยข้าวที่กินกันมาตั้งแต่สมัย อยุธยาอยู่เช่นกัน หลายคนอาจคิดว่า ที่กล่าวถึงนี้คือน้ำพริกชนิดใดชนิดหนึ่งหรือเปล่า แต่แท้จริงแล้ว ผงโรยข้าวแบบไทยๆ ที่เราจะมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกันในบทความนี้คือ “พริกกับเกลือ” ผงโรยข้าวชาวไทย มีความโดดเด่นตรงที่แม้ชื่อจะเป็นพริกกับเกลือ แต่ในส่วนผสมกลับไม่มีพริกอยู่เลย

พริกกับเกลือ เมนูผงโรยข้าวไทยที่ไม่มีพริก

พริกกับเกลือ” หรือ “พริกกะเกลือ” เป็นเครื่องจิ้มชนิดหนึ่งของไทย มักใช้จิ้มแกล้มกับผักต่างๆ บ้างก็โรยบนข้าวสวยร้อนๆ เพื่อแต่งเติมให้รสชาติอาหารอร่อยขึ้น โดยพริกกะเกลือนั้น มีที่มาจากชาวมอญในสมัยกรุงศรีอยุธยา หลังจากชาวมอญพากันอพยพจากพม่าเข้าไทย พวกเขาก็ได้นำวัฒนธรรมการกินเมนูนี้มาเผยแพร่ให้ชาวไทยด้วย พริกกับเกลือ ประกอบไปด้วยวัตถุดิบเพียง 3 อย่าง คือ มะพร้าวขูด มีแต่เนื้อมะพร้าวสีขาวไม่ติดเปลือก เกลือ ตามชื่อ และน้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลโตนดเพิ่มความหวาน แต่บางสูตรก็ไม่ใส่น้ำตาล โดยเฉพาะหมู่บ้านแถบชายแดนที่หาน้ำตาลยาก จะใส่แค่มะพร้าวขูดกับเกลือ สำหรับที่มาของชื่อ พริกกับเกลือ สันนิษฐานว่า มาจากกรรมวิธีการทำ ที่ต้องนำมะพร้าวเนื้อขาวขูดไปผัดลงในกระทะด้วยไฟอ่อนเป็นระยะเวลานานอย่างต่ำ 1 ชั่วโมง จนเนื้อมะพร้าวกรอบเหลืองทอง ซึ่งระหว่างที่ทำต้องหมั่นพลิกมะพร้าวกลับไปกลับมาอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้มะพร้าวไหม้ จึงเป็นที่มาของชื่อ พลิกกับเกลือ ที่ภายหลังจากคำว่า พลิก เพี้ยนเป็น พริก แทน อีกหนึ่งที่มาของชื่อพริกกับเกลือ สันนิษฐานว่า มาจากชาวมอญสมัยก่อนอยู่กันอย่างแร้นแค้น แต่ก่อนเมนูนี้ใช้พริกกับเกลือจริงๆ ราดทานกับข้าวเพิ่มรสชาติ ต่อมาชาวมอญมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงใส่มะพร้าว ถั่ว งาคั่ว เข้าไปด้วยแล้วตัดพริกออก เพราะรสชาติไปด้วยกันไม่ได้ แต่ยังคงเรียกชื่อเดิม คือ พริกกับเกลือหรืออาจมาจากลักษณะภายนอกของเมนูนี้ ที่ดูแล้วแอบคล้ายกับพริกกับเกลือจริงๆ สำหรับวิธีการทำนั้น ให้นำมะพร้าวขาวขูดมาผัดลงในกระทะไฟอ่อน 30 ถึง 1 ชั่วโมง จากนั้นนำไปตำเรื่อยๆจนเนื้อละเอียด มีน้ำมันมะพร้าวไหลออกมาติดสากติดครก ใส่เกลือและน้ำตาลโตนดลงไปตามชอบ จะใส่ถั่วลิสง งาขาว งาดำคั่วลงไปด้วยก็ได้ นำไปโรยบนข้าวสวยหรือกินแกล้มกับผักยอดอ่อน ซึ่งผักที่กินคู่กับเมนูนี้อร่อยที่สุด คือ ผักบุ้งนา 

พริกกับเกลือ ถือเป็นเสบียงอาหารยามยากของทหารอยุธยา เหล่าทหาร นายพรานหรือชาวไร่ชาวนา มักจะพกพริกกับเกลือไว้กินกับผักข้างทางหรือข้าวสวยด้วย โดยจะห่อใส่ใบตองหรือใส่ในกระบอกไม้ไผ่  เนื่องจากพกพาสะดวก กินง่าย ไม่เลอะมือ เก็บไว้ได้นาน 

เครดิตภาพ : greenery.org

#พริกกับเกลือ #เครื่องจิ้มโบราณ #เมนูฮิต

Sponsor