เกี๊ยวซ่า เมนูเกี๊ยวทอด อาหารทานเล่นที่ใครๆก็ชอบ

เกี๊ยวซ่า เมนูเกี๊ยวทอด อาหารทานเล่นที่ใครๆก็ชอบ

เมื่อพูดถึง “เกี๊ยวซ่า” (Gyooza) แล้ว ทุกคนจะต้องนึกถึงรูปลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของแป้งสีขาวที่จับจีบอย่างสวยงาม ด้านหนึ่งถูกทอดจนมีสีเหลืองทอง ภายในเต็มไปด้วยไส้เนื้อสัตว์ผสมผักที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว และซอสเฉพาะรสชาติจัดจ้าน เป็นที่รู้กันดีว่า เมนูนี้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่า เกี๊ยวซ่านั้น แตกต่างกับเกี๊ยวทั่วไปอย่างไร 

เกี๊ยวซ่า เกี๊ยวจีนทอด อร่อยแบบญี่ปุ่น

สำหรับอาหารประเภทเกี๊ยวนั้น จะมีองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกันหลักๆ คือ เป็นเมนูอาหารที่ใช้แป้งห่อวัตถุดิบหลากชนิดไว้ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ ผัก หรือน้ำซุป จากนั้นนำไปทำให้สุกด้วยวิธีการต้มหรือ นึ่ง ซึ่งนี่ก็เป็นลักษณ์ของเกี๊ยวจีนทั่วๆไป ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างเกี๊ยวซ่าของญี่ปุ่นกับเกี๊ยวของจีน คือ วิธีการทำปรุงสุก โดยเกี๊ยวซ่าจะใช้การทอด แต่จะทอดเพียงด้านเดียวเพื่อให้เนื้อสัมผัสมีความกรอบ นุ่ม หอม มัน ลงตัว สำหรับที่มาของเกี๊ยวซ่านั้น แน่นอนว่ามีต้นกำเนิดมาจากเกี๊ยวของจีน ที่มีเรื่องเล่าว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ไปประจำการที่แคว้นแมนจูเรีย ประเทศจีน ชาวแมนจูในแคว้นนนั้นชื่นชอบการทาน “เจี่ยวจึ” (Jiaozi ) ซึ่งคือเกี๊ยวแบบต้มหรือนึ่ง ชาวญี่ปุ่นที่ได้กินเจี่ยวจึรู้สึกชื่นชอบมาก จึงนำไปทำที่บ้านเกิดประเทศญี่ปุ่นบ้าง และดัดแปลงเป็นเกี๊ยวซ่า จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมักนำมากินคู่กับราเมง สำหรับความแตกต่างระหว่าง เกี๊ยวซ่า กับ เจี่ยวจึ  มี  3 ข้อหลักๆ ข้อแรก เจี่ยวจึ เป็นเกี๊ยวแบบต้มหรือนึ่งให้สุก ส่วนเกี๊ยวซ่าจะใช้การทอดให้สุกด้านเดียว ข้อสองเกี๊ยวซ่ามีการใส่กระเทียมแต่เจี่ยวจึ ไม่มี และข้อสาม น้ำจิ้มของเกี๊ยวซ่าจะเป็นซอสพอนซึผสมกับน้ำส้มสายชูและน้ำมันงา รสชาติเผ็ด ซ่า หวาน มัน ส่วนน้ำจิ้มของเจี่ยวจึเป็นน้ำจิ้มจิ๊กโฉ่ว มีเปรี้ยวนำเค็มหวานตาม


ถึงแม้เกี๊ยวซ่าดูเผินๆจะเป็นแค่เกี๊ยวที่เอามาทอด เพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัสให้แตกต่างกับเกี๊ยวทั่วไป แต่เกี๊ยวซ่ายังมีรูปแบบการนำเสนอถึง 3 แบบ ได้แก่ แบบที่ 1 “เกี๊ยวซ่าทอด” หรือแบบทั่วไปที่จะทอดเกี๊ยวเพียงด้านเดียว อีกด้านจะใช้ฝากระทะปิดไว้เพื่อทำการนึ่งในสุก แบบที่ 2 “เกี๊ยวซ่านุ่ม” ใช้การต้มเพื่อทำให้เกี๊ยวซ่าสุก มีเนื้อนุ่มๆคล้ายกับของประเทศจีน แต่ด้วยลักษณะของแป้งและไส้เฉพาะของเกี๊ยวซ่า ทำให้มีกลิ่น เนื้อสัมผัสและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน บ้างก็เสิร์ฟในน้ำซุปทานพร้อมกัน และแบบที่ 3 “เกี๊ยวซ่าน้ำมันร้อน” เป็นเกี๊ยวซ่าที่ทำให้สุกด้วยการทอดในน้ำมันทั้งหมด มีความกรุบกรอบมากที่สุด

เครดิตภาพ : livejapan.com, hiqfood.com

#ร้านอร่อย #อาหารทานเล่น #เกี๊ยวซ่า

Sponsor