สารพัดเส้นพาสต้ายอดนิยม

สารพัดเส้นพาสต้ายอดนิยม


สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการทานอาหารฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะเมนูเส้น ทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อของเมนูอาหารหนึ่งที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น หน้าตามันมีหลายรูปแบบและเรียกชื่อแตกต่างกัน แต่ก็เรียกรวมๆว่าเส้น “พาสต้า”  (Pasta) อาหารประเภทเส้นจากประเทศอิตาลี ที่หากนับรวมๆแล้ว อาจมีชนิดของพาสต้ามากกว่า 600 แบบเลยทีเดียว ทั้งๆที่ก็ใช้วัตถุดิบหลักเหมือนๆกัน คือ แป้งสาลีดูรัมจากอีตาลี ไข่และน้ำ แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงหน้าตาก็เกิดเป็นรูปแบบเส้นใหม่ๆขึ้นมาได้

ชนิดต่างๆของเส้นพาสต้า

ต้องบอกเลยว่า เส้นพาสต้านั้น มีวิธีการจำแนกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบที่นำมาผสมเพิ่มอย่างพวกหมึก พืชผัก สามารถแบ่งได้ตามความยาวความสั้นของเส้น แบ่งเป็นเส้นที่ไส่ไข่หรือไม่ใส่ไข่ โดยที่ในบทความนี้ จะขอแนะนำเส้นพาสต้าที่คนไทยน่าจะคุ้นหูหรือเคยเห็นหน้าตามาแล้ว แต่อาจไม่รู้ว่ามันคือเส้นพาสต้าเหมือนกัน เริ่มต้นที่เส้น “สปาเกตตี” (Spaghetti) ที่คนไทยน่าจะรู้จักดี เพราะมันสามารถเข้ากับเมนูไทยได้หลายอย่าง ทั้งผัดเผ็ดขี้เมา ผัดพริกแกง ผัดกระเพรา ด้วยลักษณะที่เป็นเส้นกลมเรียบยาว ตัวเส้นสปาเกตตีนับว่าเป็นชนิดหนึ่งของพาสต้าที่ทำกินง่ายหลายเมนู ต่อไปคือ เส้น “ราวิโอลี” (Ravioli) อยู่ในประเภทเส้นพาสต้าแบบสั้น จะมีลักษณะคล้ายเกี้ยวสี่เหลี่ยมๆมีขอบเป็นรอยหยัก สามารถใส่ไส้ไว้ข้างในได้ “มักกะโรนี” (Macaroni) เส้นพาสต้าแบบสั้นอีกประเภทหนึ่งที่ยอดนิยมในไทยด้วยลักษณะเป็นปล้องสั้นงอเล็กน้อย มีรูตรงกลาง เข้ากับพวกซอสมะเขือเทศที่เด็กๆชอบได้เป็นอย่างดี ต่อไปเป็นเมนูอาหารชนิดหนึ่ง ที่ใครหลายคนอาจไม่รู้ว่ามันก็เป็นเส้าพาสต้าเหมือนกัน นั่นคือ “ลาซานญา” (Lasagna) เมนูที่สายชีสไม่คารพลาด ลาซานญา คือ เส้นพาสต้าที่รีดให้แบนตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่อยู่ระหว่างชั้นของลาซานญาแต่ละชิ้นนั่นเอง ส่วนต่อไปจะเป็นเส้นพาสต้าที่หลายคนอาจคุ้นชิน แต่ยังไม่รู้จักชื่อของมันเท่าไรนัก เริ่มจาก “ลิงกวินี” (Linguine) เส้นพาสต้าที่คล้ายกับสปาเกตตีแต่เป็นเส้นแบน “ริกาโทนี” (Rigatoni) เป็นพาสต้าแบบสั้น ลักษณะเป็นท่อสั้นมีรูตรงกลาง ด้านนอกมีผิวหยัก หน้าตาจะคล้ายกับขนมยี่ห้อหนึ่งของไทย “ฟูชิลี” (Fusilli) พาสต้าชนิดสั้นที่มีลักษณะเป็นเกลียว คล้ายหัวสว่าน

แน่นอนว่านอกจากนี้ ยังมีพาสต้าที่หลายรูปแบบ ที่หากใครสงสัยว่า ทำไมต้องทำเส้นให้มีหน้าตาไม่เหมือนกัน ในเมื่อรสชาติก็คล้ายกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแต่ละเส้นนั้น จะมีคุณสมบัติในการดูดซับของเหลวแตกต่างกัน เหมาะกับอาหารแต่ละชนิดและยังมีเรื่องของเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน โดยเหตุผลหลักๆ คือ ตัวพาสต้าเป็นโอกาสให้คนทำอาหารได้รังสรรค์เมนูให้ตรงตามความต้องการมาที่สุดนั่นเอง

เครดิตภาพ : waterlibrary.com

#อร่อยเด็ด #เข้าครัวเมนูง่ายๆ #เส้นพาสต้า

Sponsor