วิธีสั่งอาหารในร้านให้ทำเผ็ดน้อยที่สุดสำหรับเรา

วิธีสั่งอาหารในร้านให้ทำเผ็ดน้อยที่สุดสำหรับเรา

เคยเป็นเหมือนกันแน่นอนสำหรับคนที่รับประทานอาหารเผ็ดไม่ค่อยได้นัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ชอบรับประทานอาหารเผ็ดเลย เพราะบางคนก็ชอบรับประทานอาหารรสจัดแต่อยู่ในระดับที่น้อยในแบบที่รับประทานไปแล้วมีความเผ็ดที่พอดีกับลิ้นและร่างกายของเราที่สามารถรับได้แบบพอให้ได้รสชาติเผ็ดเป็นอรรถรสในเมนูอาหารนั้น ๆ พอแล้ว แต่อย่างที่รู้ว่าร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะมีมาตรฐานการทำอาหารที่เผ็ดในระดับน้อยตามความเคยชินของคนไทยส่วนใหญ่ที่รับประทานเผ็ดน้อยกว่าเผ็ดมากปกตินิดเดียว บางร้านอาหารปรุงรสเผ็ดปกติสำหรับลูกค้าอาจจะดูเผ็ดมากจนแสบปากเพราะตัวเองเป็นชาวบ้านซึ่งรสฝีมือชาวบ้านส่วนใหญ่จะชอบรับประทานเผ็ดกันแบบเน้น ๆ จึงมองไปเองว่าเผ็ดมากคือเผ็ดปกติของลูกค้าคนอื่น ๆ เช่นนี้แล้วเวลาเราไปสั่งอาหารว่าขอเผ็ดน้อย แน่นอนว่าร้านอาจปรุงความเผ็ดในระดับที่น้อยกว่าระดับเผ็ดมากซึ่งสำหรับเรามันคือความเผ็ดปกติที่รับประทานแล้วต้องดื่มน้ำตามทุกคำอีกอยู่ดี แบบนี้จะมีวิธีสั่งอาหารในร้านอย่างไรให้ทำเผ็ดน้อยที่สุดสำหรับเราและตรงตามระดับความเผ็ดที่เราต้องการมี 3 วิธีเด็ดในการหมายเหตุให้เขารู้!

ใส่พริกนิดหน่อย

ในการสั่งอาหารสมัยนี้สำหรับคนที่ไม่ชอบรับประทานอาหารเผ็ด การที่เราจะหมายเหตุในเมนูอาหารบอกแค่ว่า “เผ็ดน้อย”เท่านั้นอาจจะเป็นสิ่งที่กว้างและแม่ค้าอาจปรุงรสเผ็ดน้อยในอาหารตามระดับที่ตัวเองคิดว่าเผ็ดน้อยกว่าที่ทำปกติแล้วซึ่งมันอาจไม่ใช่สำหรับเรา ฉะนั้นให้บอกเจาะจงไปเลยว่าใส่พริกแค่นิดหน่อยพอ เขาจะรู้ว่าอ๋อ คุณไม่เน้นรับประทานเผ็ดมาก เอาแค่พอให้ได้รสชาติความหอมของพริกและความเผ็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เขาก็จะปรุงเผ็ดน้อยมาก ๆ ในแบบที่คุณชอบแน่นอน

เผ็ดน้อยและวงเล็บเจาะจงถึงวัยบุคคลที่รับประทานเมนูอาหาร

ในกรณีเฉพาะที่คุณจะสั่งเมนูอาหารที่มีเผ็ดน้อยให้แก่เด็กโตที่อยู่ในช่วงรับประทานเผ็ดแบบแรกเริ่มหรือผู้สูงอายุที่ชอบอาหารเผ็ดแต่ไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีพริกเยอะได้แบบคนหนุ่มสาว คุณสามารถหมายเหตุบอกในเมนูอาหารได้ว่าขอเผ็ดน้อยพร้อมกับวงเล็บว่าบุคคลใดที่จะรับประทานอาหารนี้ เช่น เด็กกินค่ะ หรือคนแก่กินค่ะ เป็นต้น ทางร้านจะได้พิจารณาถูกว่าระดับความเผ็ดของเด็กต้องประมาณไหน แล้วระดับความเผ็ดของผู้สูงอายุที่สุขภาพระบบย่อยอาหารและขับถ่ายไม่ดีเหมือนคนหนุ่มสาวควรจะได้ระดับความเผ็ดน้อยแบบใด เขาจะได้กั๊กความเผ็ดน้อยได้อย่างเหมาะสม

ใส่พริก 1 เม็ดพอ

หากอยากให้เจาะจงสำหรับคนที่รับประทานเผ็ดน้อยมาก ๆ แล้วล่ะก็ให้หมายเหตุทางร้านไปก็ได้ว่าขอใส่พริกแค่ 1 เม็ดพอแล้วร้านอาหารจะปรุงรสความเผ็ดน้อยมาก ๆ ๆ ให้คุณตามที่ขอได้ แต่ก็ต้องดูบางร้านด้วยว่าพ่อค้าแม่ค้าจะเคร่งครัดในสูตรอาหารของตัวเองหรือไม่สำหรับกรณีนี้ เพราะบางร้านที่เคร่งครัดสูตรอาหารตัวเองอาจมองว่าการที่ปรุงความเผ็ดแบบนี้จะทำให้รสชาติการปรุงส่วนอื่นของอาหารไม่อร่อยและสมดุลนัก ถ้าเผ็ดก็คือเผ็ดแบบได้รสไปมากกว่านี้หน่อยจะดีหรือหากไม่ชอบเผ็ดก็คือไม่ใส่พริกเลยจะทำให้อาหารได้รสชาติดีกว่า แต่หากเป็นร้านที่เขากันเองก็บอกได้ แน่นอนว่าโดยเฉพาะร้านส้มตำทุกร้าน คุณสามารถบอกเขาได้

เครดิตภาพ : hellokhunmor.com

#กินเผ็ด #อาหารสจัด #เข้าครัว

Sponsor