เมนูแกงมัสมั่นไก่

เมนูแกงมัสมั่นไก่

แกงมัสมั่นเป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่าซาละหมั่น แกงมัสมั่นแบบมุสลิมไทยจะออกรสชาติหวาน ในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมจะออกรสชาติเค็ม และมัน ในประเทศไทยมีวิธีการทำอยู่สองแบบคือ แบบไทยจะใช้น้ำพริกแกง พริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ลูกผักชี ยี่หร่า ดอกจันทน์ กานพลู ปรุงรสให้หวานนำ เค็ม และอมเปรี้ยว แกงมัสมั่นเป็นแกงที่มีน้ำมากควรรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งเพิ่มความอร่อยเข้าไปอีก ซึ่งอีกแบบเป็นแบบมุสลิมน้ำจะขลุกขลิก วิธีการทานจะใช้จิ้มขนมปัง หรือโรตีในน้ำพริกแกงไม่ใส่ข่า ตะไคร้ ส่วนผสมที่เป็นพริกแห้ง หอม กระเทียม ถั่วลิสงจะทอดก่อน ใส่ผงลูกผักชี ยี่หร่า ใส่มันฝรั่ง บางสูตรใส่มะเขือยาว ก่อนจะมีมันฝรั่งมาปลูกแพร่หลายในไทย จะนิยมใส่มันเทศ

แกงมัสมั่นแบบชาวมุสลิมปักษ์ใต้จะมีความแตกต่างจากการปรุงแกงมัสมั่นของชาวไทยในภาคกลางคือ จะไม่ทำเป็นน้ำพริกแกงมัสมั่นแต่จะผสมลูกผักชีป่น ยี่หร่าป่น พริกป่นอินเดีย และพริกไทยป่นไว้เป็นผงเครื่องแกง จากนั้นจึงนำลงไปผัดกับน้ำมันที่เจียวหัวหอมแล้ว ส่วนแกงมัสมั่นแบบมลายู-ชวา จะใส่กานพลู อบเชย ลงไปผัดกับน้ำมันและหอมแดงจนหอม แล้วจึงใส่พริกป่นอินเดีย ลูกผักชีป่น ยี่หร่าป่น พริกไทยป่นลงไปผัดให้เข้ากัน 

ในการทำเมนูแกงมัสมั่นเราจะต้องมีการเตรียมวัตถุดิบ และเครื่องปรุงก่อนเพื่อที่จะได้สะดวก และลดระยะเวลาในการไปหาอันนู้นที่อันนี้ที ในการทำอาหารเมนูแกงมัสมั่นนี้เราจะเริ่มจากเราจะเริ่มเตรียมวัตถุดิบกันก่อนนะคะ

น่องไก่ใหญ่ จำนวน 5 – 6 น่อง

พริกแกงมัสมั่น จำนวน 200 กรัม

หัวกะทิ จำนวน ½ กิโลกรัม

หางกะทิ จำนวน ½  กิโลกรัม

หอมหัวใหญ่ จำนวน 2 หัว

มันฝรั่ง จำนวน 2 ลูก

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จำนวน 100 กรัม

น้ำตาลปี๊บ จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ จำนวน 1 ช้อนชา

น้ำปลา จำนวน ½ ช้อนโต๊ะ

น้ำมะขามเปียก จำนวน 3 ช้อนโต๊ะ

   ขั้นตอนการทำเมนูแกงมัสมั่นไก่

ขั้นตอนที่ 1 คือ ตั้งหม้อโดยใช้ไฟแรง จากนั้นเทกะทิใส่ลงไปในหม้อทำการเคี่ยวไปสักพักให้กะทิเดือด

ขั้นตอนที่ 2 คือ นำพริกแกงที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนกะทิเริ่มแตกมัน

ขั้นตอนที่ 3 คือ ใส่หอมใหญ่ลงไปผัด ตามด้วยใส่น่องไก่ลงไปคนส่วนผสมให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 4 คือ นำเม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปในหม้อ และตามด้วยมันฝรั่ง

ขั้นตอนที่ 5 คือ ค่อยๆ เติมหางกะทิลงไปในหม้อเคียวจนไก่เริ่มนุ่ม ประมาณ 30 – 40 นาที 

ขั้นตอนที่ 6 คือ เราจะค่อยๆ เติมเครื่องปรุงลงไปเริ่มที่ใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลา และเกลือใส่ลงไปในหม้อคนส่วนผสมให้เข้ากันรอให้แกงมัสมั่นเดือดสักครู่ จากนั้นทำการปิดไฟแล้วตักแกงมัสมั่นใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ

เครดิตภาพ : goodlifeupdate.com

#มุมอร่อย #มัสมั่นไก่ #เมนูเด็ด

Sponsor