เมนูขนมจีบ

เมนูขนมจีบ

ติ่มซำถือเป็นอาหารว่าง หรืออาหารเรียกน้ำย่อยของประเทศจีน ซึ่งติ่มซำนั้นจะนิยมรับประทานกับน้ำชา โดยติ่มซำนั้นเป็นที่รู้จักกัน ทั้งยังได้รับความนิยมจากชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ติ่มซำเป็นคำเรียกรวมอาหารหลายอย่าง มักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง เช่น ขนมจีบ ซาลาเปาฮะเก๋า และเกี๊ยวซ่า โดยเมนูของติ่มซำจะบรรจุอยู่ในภาชนะขนาดเล็ก เช่น เข่งไม้ไผ่ หรือจานใบเล็ก ในร้านอาหารจีนบางจะมีการร้านนึ่งติ่มซำไว้บนเตารอลูกค้าสั่ง บางร้านใส่รถเข็นเพื่อให้พนักงานเข็นนำไปเสนอลูกค้าในร้านขณะที่กำลังรออาหารอื่น นอกจากนั้นอาหารทอดบางอย่างก็อาจรวมอยู่ในเมนูติ่มชำด้วย

ในประเทศไทยจังหวัดที่มีชื่อด้านติ่มซำ คือ จังหวัดตรัง และจังหวัดภูเก็ต โดยติ่มซำจะมีขายที่ร้านกาแฟยามเช้า จะทานคู่กับกาแฟ หรือชาก็ยิ่งอร่อย ในภาคใต้ของประเทศไทยจะมีการเรียกติ่มซำว่า แต่เตี้ยม ส่วนใหญ่เมนูต่างๆ ในติ่มซำจำพวกขนมจีบหรือฮะเก๋าจะรับประทาน โดยจิ้มกับซอสเปรี้ยว หรือจิ๊กโฉ่ว เมนูขนมจีบเป็นเมนูที่สามารถทานเล่นได้เรื่อยๆ แถมยังมีความอร่อยอีกด้วย ใครที่ชอบทานเมนูขนมจีบวันนี้เรามีขั้นตอนการทำมาฝากสำหรับคนที่อยากลองทำกันดูนะคะ

เมนูขนมจีบเป็นเมนูที่แม่ครัว หรือพ่อครัวมือใหม่สามารถทำเอาไว้ทานเองได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เรามาเริ่มจากการเตรียมส่วนผสมกันก่อนเลยนะคะ 

เนื้อกุ้งสับ จำนวน 100 กรัม

หมูบด จำนวน 200 กรัม

รากผักชี จำนวน 2 ราก

กระเทียม จำนวน 3 กลีบ

พริกไทยดำ จำนวน 1 ช้อนชา

แครอทหั่น จำนวน 30 กรัม

แผ่นเกี๊ยว จำนวน 20 แผ่น

ซอสปรุงรส จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันหอย จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย จำนวน ½ ช้อนโต๊ะ

น้ำมันงา จำนวน 1 ช้อนชา

แป้งข้าวโพด จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ

   ขั้นตอนการทำเมนูขนมจีบ

ขั้นตอนที่ 1 คือ นำรากผักชี กระเทียม และพริกไทยมาโขลกให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 2 คือ นำส่วนผสมเนื้อกุ้งสับ หมูบด และแครอทหั่นมาทำการปรุงรส

ขั้นตอนที่ 3 คือ ปรุงรสส่วนผสมโดยใส่ซอสปรุงรส น้ำมันหอย น้ำตาล น้ำมันงา และแป้งข้าวโพดแล้วทำการคลุกเคล้าส่วนผสมส่วนผสมต่างๆ ให้เข้าเนื้อกันเป็นอย่างดี

ขั้นตอนที่ 4 คือ เริ่มการห่อขนมจีบ โดยการวางแผ่นเกี๊ยวไว้ระหว่างนิ้วโป้ง และนิ้วชี้แล้วตักไส้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงไป จากนั้นใช้นิ้วโป้ง และนิ้วชีรูดให้แผ่นเกี๊ยวเป็นทรงแล้วใช้สันช้อนช่วยกดแผ่นเกี๊ยวให้เป็นรอยจีบ

ขั้นตอนที่ 5 คือ เมื่อเราทำการห่อเสร็จแล้วให้นำขนมจีบไปวางในหม้อนึ่ง โดยพรมน้ำที่บนตัวขนมจีบก่อนเพื่อให้แป้งนิ่ม และไม่แข็ง นำขนมจีบไปนึ่งโดยใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาที เมื่อขนมจีบสุกแล้วตักขึ้นมาวางบนจานแล้วทำการจัดจานตกแต่งด้วยกระเทียมเจียว และเสิร์ฟคู่กับจิ๊กโฉ่วได้เลยค่ะ

เครดิตภาพ : unileverfoodsolutions.co.th, pim.in.th

#อร่อยง่าย #มุมอร่อย #ขนมจีบ

Sponsor