เข้าป่ากินแกง วันนี้กับเมนู แกงป่าปลาช่อน กลิ่นเครื่องแกงรัญจวนใจ

เข้าป่ากินแกง วันนี้กับเมนู แกงป่าปลาช่อน กลิ่นเครื่องแกงรัญจวนใจ

แกงป่านั้นเรียกว่าเป็นเมนูที่เผ็ดร้อนและอร่อยถูกปากถูกใจคนไทยหลายๆคนอย่างแน่นอนเพราะถือว่าเป็นเมนูที่ทำง่ายและอยู่คู่ครัวคนไทยมาอย่างยาวนานเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพราะว่ามีสมุนไพรต่างๆเป็นส่วนผสมอีกด้วยและแน่นอนว่ายังเป็นความอร่อยที่ลงตัวของความร้อนและตัวเนื้อของวัตถุดิบที่นำมาใส่เป็นวัตถุดิบหลักนั้นก็ยังอร่อยโดดเด่นอีกด้วยซึ่งวัตถุดิบหลักที่นำมาใส่นั้นก็อาจจะเป็นได้ทั้งไก่หมูกุ้งปลาหมึกหรือแม้แต่ตัวปลาก็ตามก็สามารถนำมาใส่และปรับเปลี่ยนตามสูตรที่เราชอบทานได้อีกด้วยแล้ววันนี้จะมาแนะนำสูตรในการทำแกงป่าปลาช่อนโดยการนำปลาช่อนมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักวัตถุดิบในการทำแกงป่าปลาช่อน

ก่อนอื่นก็เริ่มจากการนำปลาช่อนมาหั่นให้เป็นท่อนพอดีคำโดยใช้ปลาช่อน 1 ตัวซึ่งปลาช่อนนั้นก็เป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารของเราในครั้งนี้และต่อไปก็คือพริกแกงป่า 2ช้อนโต๊ะในพริกแกงป่านั้นก็จะมีส่วนผสมของพริกขี้หนูแห้ง 25 กรัมหอมหัวแดง 25 กรัมกระเทียม 25 กรัมและข่า 1 ส่วน 2 ช้อนชาตะไคร้อีก 15 กรัมผิวมะกรูดอีก 1 ส่วน 2 ช้อนชารวมไปถึงรากผักชีอีก 1 ส่วน 2 ช้อน และพริกไทย 1 ช้อนชากะปิ 1 ส่วน 2 ช้อนโต๊ะและเกลือ1 ส่วน 2 ช้อนชาลูกผักชีคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะยี่หร่าคั่วป่น 1 ช้อนชาข้าวสารแค่น้ำ 2 ช้อนโต๊ะกินข้าวสารนั้นจะต้องทำการโขลกละเอียดแล้วทั้งหมดนี้ก็คือพริกแกงป่าที่ผ่านการสะสมวัตถุดิบต่างๆมาเรียบร้อยแล้ว มะเขือเจ้าพระยา 2 ลูกหั่นเป็นชิ้นพอดีคำพริกขี้หนูสวน 5 เม็ด กระชาย 1 แง่ง  ใบกระเพรา 1 กำมือและน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ทั้งหมดนี้ก็คือวัตถุดิบในการทำแกงป่าปลาช่อน 

ขั้นตอนในการทำแกงป่าปลาช่อน 

ขั้นตอนแรกในการทำแกงป่าปลาช่อนนั้นก็เริ่มจากการดับกลิ่นคาวของตัวปลาเสียก่อนโดยการนำตัวปลานั้นไปต้มในน้ำเดือดที่ใส่ตะไคร้และใบมะกรูดลงไปแล้วก็นำมาพักไว้และหลังจากนั้นก็นำหม้อมาต้มให้น้ำเดือดและใส่พริกแกงป่าที่เราได้เตรียมไว้ลงไปตามด้วยกระชายและปรุงรสด้วยน้ำปลาหลังจากนั้นให้เร่งไฟให้เดือดและใส่ปลาช่อนลงไปนึ่งปลาช่อนนั้นก็เป็นปลาช่อนที่เราได้เตรียมเอาไว้ก่อนแล้วเพราะใส่ปลาช่อนลงไปเศษก็นำมะเขือเจ้าพระยาใส่ลงไปและใส่พริกขี้หนูลงไปและใส่ใบกระเพราลงไปหลังจากนั้นให้ต้มทิ้งไว้จนปลาเริ่มได้ที่และปิดไฟทั้งหมดพอเสร็จพิธีทั้งหมดนี้ก็เป็นอันเสร็จในการทำแกงป่าปลาช่อนซึ่งวิธีและขั้นตอนในการทำนั้นเรียกได้ว่าง่ายดายเลยทีเดียวจะสับสนนิดหน่อยก็ตรงขั้นตอนในการทำน้ำพริกแกงป่าซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะทำยากซะทีเดียวหาเราเตรียมส่วนผสมตามสูตรแล้วก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย 

เครดิตภาพ : maeban

#เข้าครัวเมนูง่ายๆ #อร่อยทำเอง #สูตรอาหาร

Sponsor