บุยยาเบสซุปรวมมิตรสิ่งมีชีวิตจากท้องทะเล

บุยยาเบสซุปรวมมิตรสิ่งมีชีวิตจากท้องทะเล

บุยยาเบส” เป็นเมนูอาหารประเภทซุปชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมากในประเทศฝรั่งเศส มีราคาแพง ถือเป็นอาหารระดับหรูอีกจานหนึ่ง โดยบุยยาเบสนั้น คือ “ซุปปลา” ที่เกิดจากการนำสัตว์ทะเลชนิดต่างๆมาเคี่ยวจนกลายเป็นซุปเข้มข้นและอร่อย โดยความนิยมนี้ได้รับการยืนยันจากการกำหนดให้วันที่ 14 ธันวาคมเป็นวัน “Bouillabaisse Day” หรือซุปปลาแห่งชาติ ซึ่งต้องบอกเลยว่า ต้นกำเนิดซุปปลานี้ มีจุดเริ่มต้นจากเมนูบ้านๆที่ต้องการกำจัดอาหารทะเลที่เหลือ


ที่มาของบุยยาเบส

แม้ว่าบุยยาเบสจะถือเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดูแสนแพง แต่จุดกำเนิดของมันนั้น กลับมาจากเมืองเล็กๆใกล้ชายทะเลที่มีชื่อว่า “มาร์กเซย” (Marseille) เป็นเมืองท่าที่จับและค้าขายปลาได้เป็นจำนวนมาก  แต่ในทางกลับกันก็มีสัตว์ทะเลที่ขายไม่ออกหรือแม้แต่สัตว์น้ำตัวเล็กจำพวกกุ้ง ปู จึงคิดทำเป็นเมนูง่ายๆ ซึ่งนั่นก็คือ “Bouillabaisse” ที่เกิดจากคำสองคำ คือ “Bolhir” แปลว่า ต้มจนเดือด กับคำว่า  “Abaissar” ที่มีความหมายว่า ลดไฟแล้วเคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ ที่เป็นขั้นตอนของการทำบุยยาเบส โดยจะนำวัตถุดิบจากท้องทะเลที่ต้องการมาต้ม ใส่วัตถุดิบทีละอย่างตามต้องการ จากนั้นต้มด้วยไฟแรงและเคี้ยวต่อด้วยไฟอ่อนไปเรื่อยๆ ซึ่งเมนูบุยยาเบสมีการค้นพบว่า เกิดในช่วงก่อนศตวรรษที่ 17 ในฐานะเมนูซุปปลาราคาไม่แพง ของชาวประมงในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ดี บุยยาเบสก็ยังไม่ใช่ซุปปลาเมนูแรกของโลก เพราะมีการค้นพบว่า 600 ปีก่อนคริสตกาล ชาวกรีกโบราณบรรพบุรุษของชาวเมืองมาร์กเซยเองก็เคยทานซุปปลาที่ใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นมานานแล้ว จึงอาจพูดได้ว่า บุยยาเบส เป็นอาหารโบราณอายุกว่า 2,000 ปี ที่ยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน และด้วยความที่เป็นอาหารอายุมากกว่า 2,000 ปี บุยยาเบสจึงมีการพัฒนาอยู่เสมอ  เริ่มต้นในช่วงศตวรรษที่ 17 มีการเติมมะเขือเทศลงไป ในศตวรรษที่ 19 มีการพัฒนาสูตร โดยนำวัตถุดิบดีๆราคาแพงมาทำบุยยาเบส เช่น กุ้งล็อบสเตอร์ หอยแมลงภู่ หอยเชลล์ หรือเนื้อปูอลาสก้า  จนบุยยาเบสกลายมาเป็นซุปร้อนในภัตตาคารฝรั่งเศสในที่สุด


สำหรับใครที่อยากลองกินบุยยาเบส แบบไทยๆก็สามารถทำได้ไม่ยาก โดยใช้ปลาที่หาได้ง่ายในประเทศไทยและสามารถนำทุกส่วนของปลามาใช้ได้ตั้งแต่หัวจรดหาง หรือจะเป็นเปลือกกุ้งกับกระดองปูก็ได้ ต้มเป็นน้ำสต็อกใส่หัวหอมผัด น้ำมันมะกอก กระเทียม เซเลอรี่หั่น ใบไธม์และใบเบย์ เคี่ยวไปเรื่อยๆจนกลายเป็นเนื้อซุป พร้อมทานทันที

เครดิตภาพ : pholfoodmafia.com, blockdit.com

#ร้านอร่อยใกล้ฉัน #บุยยาเบส #มุมอร่อย

Sponsor