แกงคั่วหัวตาลกุ้งสดเมนูอาหารชาววังที่ทำง่ายๆ

แกงคั่วหัวตาลกุ้งสดเมนูอาหารชาววังที่ทำง่ายๆ

สำหรับเมนูอาหารชาววังนั้นก็ถือว่าเป็นเมนูอาหารที่หาทานได้ยากแล้วในยุคปัจจุบันนี้และไม่ค่อยจะมีคนทำทานที่บ้านสักเท่าไหร่นักแต่จริงๆแล้วเมนูอาหารชาววังหรือเมนูอาหารไทยโบราณนั้นเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีขั้นตอนและวิธีในการทำที่ง่ายกว่าที่คิดซึ่งวันนี้จะมาแจกสูตรกับอีกหนึ่งเมนูอาหารชาววังที่หลายๆคนก็คงจะไม่ค่อยจะคุ้นหูเท่าไหร่นะกลับเมนูนี้ซึ่งเมนูนั้นก็คือแกงคั่วหัวตาลกุ้งสดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารชาววังที่อร่อยอย่างแน่นอนและรับรองว่าจะต้องถูกปากถูกใจใครหลายๆคนซึ่งสูตรและเมนูที่เรามาแจกกันในวันนี้ก็เป็นสูตรที่สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้านไม่ว่าจะเป็นการเตรียมวัตถุดิบหรือขั้นตอนก็สามารถทำได้ง่ายๆ

วัตถุดิบของเมนูแกงคั่วหัวตาลกุ้งสด 

วัตถุดิบของเมนูแกงคั่วหัวตาลกุ้งสดนั้นเป็นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไปและหลายๆอย่างเราก็มักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีซึ่งวัตถุดิบอย่างแรกที่เราจะต้องเตรียมก็คือหัวตาลอ่อน 500 กรัมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ กะทิ 750 กรัมกุ้งสดแกะเปลือกแล้ว 300 กรัมน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะน้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะใบมะกรูดหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะพริกชี้ฟ้าหั่นเป็นแขกเตรียมมาให้พอเหมาะ ซึ่งวัตถุดิบต่างๆเหล่านี้ก็คงจะเป็นวัตถุดิบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีส่วนขั้นต่อไปนี้คือขั้นตอนในการทำเมนูแกงคั่วหัวตาลกุ้งสดนั้นก็เป็นวิธีทำที่แสนจะง่ายและสามารถทำตามได้ที่บ้าน 

ขั้นตอนในการทำเมนูแกงคั่วหัวตาลกุ้งสด 

ขั้นตอนแรกนั้นเริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบเสียก่อนโดยการนำตะไคร้พริกแห้งกระเทียมกระชายขาอ่อนผิวมะกรูดและเกลือมาตำให้ละเอียดและเข้ากันเป็นเนื้อเดียวจากนั้นให้ใส่กะปิลงไปแล้วใส่ปลาทูลงไปเล็กน้อยแล้วตำให้เข้ากัน ซึ่งตรงส่วนนี้เป็นส่วนของการเตรียมพริกแกงนั่นเองหลังจากนั้นให้ต้มน้ำให้เดือดใส่เกลือลงไปและใส่หัวตาลอ่อนลงไปตามปริมาณที่เราได้เตรียมเอาไว้ให้นำไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 10 นาทีแล้วนำไปล้างน้ำสะอาดทำความสะอาดให้เรียบร้อยจนกระทั่งหัวตาลอ่อนหมดรสขมแล้วจึงตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำ แล้วหลังจากนั้นต้มกะทิให้เดือดเล็กน้อยใส่พริกแกงที่เราเตรียมไว้ลงไปคนให้เข้ากันจนกระทิแตกมันเล็กน้อยเมื่อกะทิเดือดให้ใส่หัวตาลอ่อนลงไปแล้วคนให้เข้ากันรอจนเดือดอีกครั้งแล้วค่อยเริ่มจากการปรุงรสด้วยน้ำปลาน้ำตาลปี๊บตามด้วยใส่กุ้งสดที่เราแกะไว้ลงไปรอจนน้ำเดือดแล้วปิดไฟหลังจากนั้นก็เป็นอันเสร็จพิธีในการทำแกงคั่วหัวตาลกุ้งสดหรือว่าเป็นขั้นตอนที่ง่ายแสนง่ายและสามารถทำเองได้ที่บ้านหลายๆคนก็คงจะไม่รู้จักกับเมนูแกงคั่วหัวตาลกุ้งสดแต่ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร่อยอย่างแน่นอนและยังเป็นเมนูอาหารชาววังสูตรไทยโบราณที่หาทานได้ยากในปัจจุบันอีกด้วยใครที่สนใจก็ลองเอาสูตรที่ได้แจกกันไปในวันนี้ไปลองทำดูแล้วรับรองว่าจะอร่อยแน่นอนกับเมนูแกงคั่วหัวตาลกุ้ง

เครดิตภาพ : wongmai

#เข้าครัวเมนูง่ายๆ #อร่อยเด็ดทำเอง #สูตรอาหาร

Sponsor