สูตรทอดมันปลาความอร่อยแบบง่ายๆ 

สูตรทอดมันปลาความอร่อยแบบง่ายๆ

ทอดมันเป็นอาหารที่กินได้เกือบตลอด บางคนยังทานได้แบบไม่รู้เบื่อ เหมาะสำหรับเป็นทั้งอาหาร กินเล่นและเป็นกับข้าวในมื้อหลัก กินแบบไหนก็อร่อย แต่ส่วนมากเวลาจะรับประทานไม่ไปสั่งที่ร้าน เราก็มักจะเลือกซื้อเป็นทอดมันแบบที่ผสมมาสำเร็จแล้ว พอมาถึงบ้านก็ตั้งกระทะเติมน้ำมันให้ร้อน แล้วก็นำทอดมันที่ซื้อมาทำการทอดเป็นแผ่นจนสุกแล้วรับประทาน บางครั้งก็อร่อยถูกปาก แต่บางครั้งก็ไม่อร่อยเท่าที่ควร รวมทั้งบางทีก็ใกล้หมดอายุ เมื่อเป็นแบบนี้เรามาลองทำเองน่าจะดีกว่า อย่างเช่นสูตรต่อไปนี้จะเป็นวิธีทำทอดมันตั้งแต่ขั้นตอนแรก รับรองได้เลยว่าง่ายและไม่ยุ่งยาก ใครสนใจตามไปดูกันว่าเราต้องเตรียมส่วนผสมและวัตถุดิบอะไรกันบ้าง 

ส่วนผสมที่ต้องใช้

– เนื้อปลาสับหรือบด 500 กรัม (เนื้อปลาที่นิยมใช้จะเป็น ปลากราย ปลาอินทรีย์ ปลาฉลาด และปลานิล เป็นต้น)

– ไข่เป็ด 3 ฟอง

– พริกแกง 300 กรัม (ถ้าชอบรสเผ็ดให้เพิ่มปริมาณได้)

– ถั่วฟักยาว 2 ขีด (ล้างให้สะอาดแล้วซอยเป็นท่อนสั้นๆ หรือจะไม่ใส่ผักเลยก็ได้นะคะ )

– ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ 

– น้ำมันพืชสำหรับทอด

ขั้นตอนในการทำ

1. นำส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมไว้ ได้แก่ เนื้อปลา, ไข่เป็ด, พริกแกง, ถั่วฟักยาว และใบมากรูด มาใส่ในภาชนะ แล้วทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน 

2. นำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟใช้ไฟปานกลาง เติมน้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไปใช้ในปริมาณที่เยอะหน่อย ทอดมันจะสวยและไม่ไหม้ รอจนน้ำมันร้อนได้ที่ ให้ใช้มือจุ่มน้ำเปล่าแล้วไปหยิบทอดมัน โดยใช้นิ้วบี้ให้เป็นแผ่นขนาดตามต้องการ แต่อย่าให้หนาหรือใหญ่จนเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้สุกยาก 

3. จากนั้นนำทอดมันที่ปั้นใส่กระทะทำการทอดให้สุกทั้งสองด้าน สั่งเกตง่ายๆ ทอดมันจะเปลี่ยนสีเสมอกันตลอดทั้งแผ่น ก็นำขึ้นใส่ตะแกรงทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 

4. ทอดจนส่วนผสมหมด จากนั้นจัดใส่จานเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ใครจะมีผักสดแกล้มด้วยก็ได้ แค่นี้คุณก็จะได้ทอดมันไว้ทานเล่นหรือทานเป็นกับข้าวกันแล้ว 

เป็นยังไงกันบ้างค่ะง่ายมากเลย ใครมีเวลาว่างลองทำรับประทานกันดูนะคะ สำหรับเคล็ดลับไม่ให้ทอดมันติดมือเวลาทอดก็คือมั่นนำมือจุ่มน้ำเปล่าบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่ทำการปั้น สามารถใช้สูตรนี้ได้ทั้งทอดมันที่เราทำเองหรือซื้อสำเร็จมาทอด เพียงเท่านี้ก็ไม่ติดมือทำให้ทอดง่ายขึ้นกันแล้วค่ะ นอกจากทำรับประทานแล้ว สูตรนี้ยังเหมาะสำหรับทำขายได้อีกด้วย

เครดิตภาพ :  thailandtopvote.com, youtube

#ทำง่ายได้ที่บ้าน #ทอดมันปลา #สูตรอาหาร

Sponsor