สูตรการทำสตูว์เนื้อ

สูตรการทำสตูว์เนื้อ

สตูว์เนื้อ (Beef Stew) เป็นเมนูอาหารที่เป็นที่นิยมและคุ้นเคยของชาวตะวันตกอย่างหนึ่ง สำหรับสตูว์เนื้อสูตรนี้ของเราจะมีรสชาดที่ลึกล้ำมากโดยมาจากการย่างเนื้อให้เป็นสีน้ำตาลเป็นชุด ๆ และปรุงหัวหอมและกระเทียมจนสุกหวาน และใช้วิธีการปรุงอาหารอย่างช้าๆโดยไม่ต้องรีบร้อนในเตาอบเพื่อช่วยให้เนื้อนุ่มในซอสไวน์แดงที่เจือด้วยไวน์แดงเข้มข้น สตูว์เนื้อเป็นอาหารจานเด็ดที่ควรจะต้องทำล่วงหน้าก่อนรับประทานเพราะรสชาดที่อร่อยของมันจะเข้มข้นขึ้นในชั่วข้ามคืน

วัตถุดิบและเครื่องปรุงของสตูว์เนื้อ

ผักชีฝรั่งแบน 4 ก้าน

โหระพา 4 ก้าน

โรสเมรี่ 1 ก้าน

ใบกระวานสด 2 ใบ

น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

เนื้อย่าง 3 ปอนด์หั่นเป็นชิ้นขนาด 2 นิ้ว

หัวหอมใหญ่สับ 1 หัว

กานพลูกระเทียมสับ 5 ชิ้น

แครอทขนาดกลาง 7 หัว (ประมาณ 12 ออนซ์) ปอกเปลือกหั่นเฉียงเป็นชิ้นขนาด 1 นิ้ว

ขึ้นฉ่ายต้นใหญ่ 3 ต้น หั่นเฉียงเป็นชิ้นขนาด 1 นิ้ว

ไวน์แดงแห้ง 1/2 ถ้วยตวง

แป้งเอนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำซุปไก่โซเดียมต่ำ 4 ถ้วย

มันฝรั่งสีแดงขนาดเล็ก 1 1/2 ปอนด์

มะเขือเทศหั่นเป็นรูปสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 28 ออนซ์

เกลือโคเชอร์และพริกไทยดำป่นสด

ผักชีฝรั่งใบแบนสับสำหรับเสิร์ฟ

ขั้นตอนการทำสตูว์เนื้อ

จัดชั้นวางชั้นล่างของเตาอบและเปิดไฟเตาอบที่ 275 องศา ฟาเรนไฮต์ แล้ว นำผักชีฝรั่ง, โหระพา, โรสเมรี่และใบกระวานมามัดรวมกันด้วย Kitchen Twine

อุ่นน้ำมันในเตาอบดัตช์ขนาดใหญ่หรือหม้อหนักอื่น ๆ ด้วยความร้อนสูงปานกลาง แบ่งปรุงเป็นชุด ปรุงเนื้อในชั้นเดียวโดยเว้นระยะห่างกันประมาณหนึ่งนิ้ว พลิกสองสามครั้งจนชิ้นเนื้อเป็นสีน้ำตาลอย่างน้อยสามด้าน ใช้เวลา 8 ถึง 10 นาทีต่อชุด เมื่อเนื้อเป็นสีน้ำตาลแล้ว ตักใส่จานขนาดใหญ่

ลดความร้อนลงเหลือปานกลาง ใส่หัวหอมและกระเทียมลงในหม้อและปรุง กวนเป็นครั้งคราวจนหัวหอมนิ่มและเริ่มเป็นสีน้ำตาล ประมาณ 6 นาที ใส่แครอทและขึ้นฉ่ายฝรั่งลงไป แล้วต้มต่อจนสีสดใสและมีกลิ่นหอม ประมาณ 4 นาที ผัดในไวน์และขูดเศษสีน้ำตาลที่ด้านล่างของหม้อ และปรุงจนระเหยประมาณ 4 นาที โรยผักด้วยแป้ง คนให้เข้ากัน แล้วปรุงเป็นเวลา 1 นาที เพิ่มน้ำซุป มันฝรั่ง มะเขือเทศ และเนื้อที่เหลือน้ำผลไม้ที่สะสมไว้ ปรุงรสด้วยเกลือ 3 ช้อนโต๊ะและพริกไทย 1 ช้อนชา ใส่ห่อสมุนไพรลงไป แล้วเคี่ยวให้เดือด

ปิดฝาหม้อแล้วนำไปอบ อบจนเนื้อนุ่ม แต่ยังคงรูปร่างไว้ 1 ชั่วโมงครึ่งถึง 2 ชั่วโมง ปล่อยให้สตูว์เนื้อเย็น 30 นาทีก่อนเสิร์ฟ แกะห่อสมุนไพรทิ้งและเสิร์ฟพร้อมกับผักชีฝรั่งสับ

เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในน้ำซุปของสตูว์เนื้อสูตรนี้ เติมไวน์แดง Cabernet Sauvignon ที่เข้มข้นลงไปสักหน่อยเพื่อเพิ่มความอร่อย

เครดิตภาพ : BBC,Food Network

#สตูว์เนื้อ #อร่อยทำเอง #ข้าวครัวเมนูง่ายๆ

Sponsor