วิธีนึ่งข้าวเหนียวให้อร่อยเหนียวนุ่ม

วิธีนึ่งข้าวเหนียวให้อร่อยเหนียวนุ่ม

ถ้านึกถึงข้าวเหนียวเวลาจะนำมารับประทานเราต้องนึกถึงข้าวเหนียวที่อร่อยนุ่มลิ้นกันเป็นแน่ เพราะถ้าได้แบบนั้นไม่ว่าจะนำมาทานคู่กับอะไรก็อร่อย โดยเฉพาะกับลาบ ส้มตำ น้ำตก หรือหมูปิ้งยามเช้า ซึ่งจริงๆ แล้วการนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มนั้นไม่ใช่เรื่องยาก อย่างวิธีที่เรานำมาฝากต่อไปนี้ ถ้าคุณอยากลองนึ่งข้าวเหนียวด้วยตัวเอง โดยเฉพาะมือใหม่หัดนึ่งลองมาดูวิธีและขั้นตอนในการทำกันได้เลยค่ะ

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

– ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

– น้ำเปล่าประมาณ 2 ถ้วยตวง 

– ใบเตย 3-4 ก้าน 

ขั้นตอนในการทำ

1. นำข้าวเหนียวมาล้างน้ำ 1-2 น้ำ แล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง ลักษณะการแช่ให้ข้าวเหนียวพูนน้ำขึ้นมาเล็กน้อย 

2. จากนั้นล้างหวดให้ชุ่ม แล้วนำข้าวเหนียวที่แช่มาใส่หวดรอจนข้าวเหนียวสะเด็ดน้ำ

3. นำน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ใส่ในหม้อนึ่ง ตามด้วยใบเตยเพื่อช่วยให้ข้าวเหนียวนุ่มและหอม 

4. จากนั้นนำหวดมาวางบนหม้อนึ่งแล้วปิดฝา นึ่งประมาณ 10 นาที แล้วให้เปิดฝาดูพร้อมกับตวัดข้าวเหนียว จากนั้นนึ่งต่ออีก 5 นาที มือใหม่อาจจะไม่ชำนาญในการตวัดอาจใช้ทัพพีช่วยพลิกกลับแทนได้นะคะ 

5. พอข้าวเหนียวสุกได้ที่ ให้ใช้กระด้งทำการส่ายข้าวเหนียว พรมน้ำลงไปเล็กน้อยบนกระด้ง แล้วนำข้าวเหนียวมาวาง โดยเกลี่ยให้ทั่วกระด้ง เพื่อให้ความร้อนระเหยออกจากข้าว วิธีนี้จะช่วยทำให้ข้าวเหนียวนิ่มและไม่แฉะจนเกินไป 

6. เมื่อได้ที่แล้วก็นำมาใส่ชามและยกเสิร์ฟ บอกได้เลยว่าทานคู่กับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็น ไก่ย่าง, ส้มตำ, เนื้อย่าง, หมูย่าง, ลาบ, น้ำตก รวมทั้งนำไปจิ้มกับน้ำพริกต่างๆ รับรองได้เลยว่าต้องถูกปากกันอย่างแน่นอน

เคล็ดลับความอร่อย 

ก็คงต้องอยู่ที่ข้าวเหนียวที่เราเลือกใช้ ควรเลือกแบบที่มีคุณภาพดี ยี่ห้อเชื้อถือได้ หรือเป็นที่นิยม เม็ดสวยไม่หัก และการแช่ต้องให้ข้าวเหนียวพูนขึ้นมาเหนือน้ำสักเล็กน้อยกันด้วยนะคะ และสำหรับสูตรนี้ยังสามารถใช้ได้กับข้าวเหนียวทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวดำ หรือขาว สำหรับใบเตยจะช่วยเพิ่มความหอมและรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่มีจะเลือกไม่ใส่ก็ได้เช่นกัน ปัจจุบันหลายคนหันมาใช้การนึ่งด้วยหม้อข้าวกันมากขึ้น ซึ่งก็สามารถใช้ได้ และยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี แต่ต้องบอกก่อนว่าจะไม่นุ่มเหมือนเรานึ่งด้วยวิธีข้างต้นอย่างแน่นอน 

เครดิตภาพ : pinterest.com, greendee.app

#อร่อยทำเอง #เข้าครัวเมนูง่ายๆ #นึ่งข้าวเหนียว

Sponsor