กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ทำง่ายแต่อร่อยมาก

กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ทำง่ายแต่อร่อยมาก

กะหล่ำปลีสามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น แกงจืด แกงส้ม แกงเผ็ด และนำมาผัด หรือจะกินแบบดิบเป็นผักเคียงคู่กับอาหารได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ยำต่างๆ ส้มตำ ลูกชิ้นย่าง หมูย่าง และ จิ้มน้ำพริก เป็นต้น ที่สำคัญมีราคาไม่แพงหาซื้อได้ทั่วไปตามตลาดสดในบ้านเราหรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้าก็ยังมีขาย นอกจากนี้ยังเป็นผักที่สามารถเก็บไว้ได้นาน จึงเหมาะเป็นอย่างมากที่เราจะซื้อมาทิ้งไว้ในตู้เย็น และวันนี้เรามีเมนูง่ายๆ จากกะหล่ำปลีมาแนะนำกันค่ะ นั่นก็คือ นำผัดกับน้ำปลา เมนูนี้มีวัตถุดิบไม่มาก แต่ความอร่อยไม่แพ้ใคร ท่านใดสนใจตามไปดูกันต่อได้เลย

วัตถุดิบและส่วนผสมที่ต้องใช้

– กะหล่ำปลี 1 หัว (ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก หรือตามความต้องการ)

– กะเทียม 1 หัว (ปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาดผักไว้)

– น้ำมันพืชสำหรับผัด ¼ ถ้วย 

– น้ำปลาอย่างดี 2-3 ช้อนโต๊ะ 

ขั้นตอนในการทำ

1. นำกะหล่ำปลีมาแกะใบออกทีละใบ แล้วฉีกหรือหั่นให้มีขนาดตามต้องการ ใครจะใช้วิธีหั่นครึ่งแล้วหั่นซอยก็ได้ตามความสะดวก เมื่อหั่นเสร็จแล้วให้นำไปล้างหรือแช่น้ำทิ้งไว้สักพัก แล้วนำขึ้นใส่ตะกร้าทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2. นำกะเทียมบุบเบาๆ พอแตก วิธีบุบอาจใส่ครกแล้วโขลกเบาๆ หรือใครจะใช้มืดทุบก็ได้เช่นกัน 

3. จากนั้นนำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันสำหรับผัดที่เตรียมไว้ลงไป รอจนน้ำมันเริ่มร้อนใส่กระเทียมลงไปผัด

4. ตามด้วยใส่กะหล่ำปลีลงไปในกระทะ ผัดจนกะหล่ำปลีเริ่มสุก ให้รวบกะหล่ำปลีไว้บริเวณกลางกระทะ 5. จากนั้นเยาะน้ำปลารอบขอบกระทะด้านบน โดยไม่ต้องเยาะใส่กะหล่ำปลี

6. ทิ้งไว้สักพักรอให้น้ำปลาสุกมีกลิ่นหอม จึงทำการผัดโดยเอากะหล่ำปลีขึ้นมาผัดคลุกกลับน้ำปลาตรงขอบกระทะให้ทั่ว ก็เป็นอันเสร็จตักใส่ชามยกเสิร์ฟทานกับข้าวสวยร้อนๆ กันได้เลย หรือใครจะเพิ่มน้ำพริกอีกหนึ่งอย่างแค่นี้ก็อร่อยเหาะไม่แพ้เมนูอาหารอื่นกันแล้วค่ะ

เพียงไม่กี่ขั้นตอนเราก็ได้อาหารอร่อยมาหนึ่งจานกันแล้ว ที่สำคัญทำง่ายมาก ใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง แถมขั้นตอนก็ไม่มีอะไรมาก ใครๆ ก็ทำได้ สำหรับเมนูนี้เคล็ดลับความอร่อยจะอยู่ที่การเลือกผักต้องใหม่และสด เพราะจะช่วยให้มีรสชาติหวานตามธรรมชาติและยังกรอบอีกด้วยค่ะ รวมไปถึงควรเลือกใช้น้ำปลาอย่างดี เพราะรสชาติจะไม่เค็มจนเกินไป ถ้าวันไหนคิดเมนูอะไรไม่ออกบอกเลยลองทำเมนูนี้แล้วคุณจะติดใจ  

เครดิตภาพ : sanook.com

#กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา #เข้าครัวเมนูง่ายๆ #สูตรอาหาร

Sponsor