ขนมปังเมล่อน ขนมปังหวานกรอบหน้าตาคล้ายเมล่อน

ขนมปังเมล่อน ขนมปังหวานกรอบหน้าตาคล้ายเมล่อน

สำหรับผลไม้ที่ขึ้นชื่อของชาวญี่ปุ่น คงไม่พ้น “เมล่อน” ที่เรียกได้ว่า มีทั้งคุณภาพและรสชาติที่ยอดเยี่ยม มาพร้อมกับราคาที่แพงๆสุด หากได้กินสักครั้งต้องติดใจแน่นอน ซึ่งใครที่อยากหาโอกาสลิ้มรสรสชาติของเมล่อนในราคาที่เข้าถึงได้ คงจะนึกถึง “ขนมปังเมล่อน” ขนมปังของประเทศญี่ปุ่นแท้ๆ แต่อาจจะต้องผิดหวัง เพราะขนมปังเมล่อนนั้น ไม่ได้มีรสชาติของเมล่อนเสมอไป

กว่าจะมาเป็นขนมปังเมล่อน

อย่างที่ทราบกันดีว่า คนญี่ปุ่นในสมัยก่อนนั้น นิยมทานข้าวสวยเป็นอาหารหลัก แม้ตอนออกไปนอกบ้านก็ไม่พลาดที่จะพกข้าวปั้นติดตัวไปด้วย การทานขนมปังนั้นยังไม่เป็นที่รู้จัก จนมาถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ขนมปังได้เริ่มเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น และหลายพื้นที่เริ่มคิดค้นขนมปังในแบบของตัวเองขึ้นมา รวมทั้งในจังหวัดฮิโรชิม่าก็มีการประยุกต์ขนมปังแถวของฝรั่งเศส ให้มีเนื้อสัมผัสที่นิ่มนวลมากขึ้นโดยใช้นมเป็นส่วนผสม กลายมาเป็นรสชาติต้นแบบของขนมปังเมล่อนนั่นคือ ขนมปังที่มีความหวานนุ่ม ในตอนนั้นรูปร่างของขนมปังยังเป็นทรงรีคล้ายกับเมล็ดอัลมอนด์ มีชื่อเรียกว่า “บานาน่าปัง” ต่อมาในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการนำเข้าแป้งบิสกิตไว้ทำขนมปังกรอบๆ จึงเกิดไอเดียนำแป้งทั้งสองชนิดมารวมกัน เพื่อให้เกิดขนมปังแบบใหม่ที่มีทั้งความนุ่ม หวานและกรอบ โดยตัวแป้งหลักๆจะใช้ของเดิม เพิ่มเติมคือการใช้แป้งบิสกิตหว่านไว้ด้านบนและมีการปรับรูปร่างของขนมปังให้เป็นทรงกลม โดยชื่อของมันคือ “ซันไรส์ปัง” มีที่มาจากรูปร่างของขนมปังก่อนอบจะมีสีเหลืองอ่อนๆ รูปร่างกลม คล้ายกับพระอาทิตย์ แต่เวลาอบเสร็จแล้วส่วนของแป้งบิสกิตที่อยู่ด้านบนจะมีรอยแตกที่เกิดการจากระเบิดของแป้งนั่นเอง เป็นที่มาของคำว่า ซันไรส์ ต่อมามีการแก้ปัญหานี้ โดยการทำลายขวางบนแป้งก่อนอบ ซึ่งเมื่ออบออกมากลับมีรูปร่างคล้ายกับผิวของเมล่อนที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ จึงตั้งชื่อให้ว่า “เมล่อนปัง” ดังนั้นขนมปังเมล่อนจึงไม่ได้มีรสชาติของเมล่อนแต่อย่างไร เป็นเพียงขนมปังเพียวๆที่เกิดจากแป้งสองชนิดรวมเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดรสชาติที่ลงตัวของความกรอบนอกนุ่มใน มีความหวานนิดๆ ประกอบกับรูปร่างที่ดูน่ารับประทาน จึงทำให้ครองใจชาวญี่ปุ่นได้ไม่ยาก

ด้วยรสชาติและหน้าตาน่ารักถูกใจของขนมปังเมล่อนจึงไม่แปลกที่มันจะกลายเป็นขนมปังที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศญี่ปุ่น และมีการดัดแปลงเพิ่มรสชาติเข้าไปมากมาย เช่น สอดไส้ครีม ไส้เมล่อน เพิ่มช็อกโกแลตเข้าไป แค่ได้กินขนมปังเมล่อนแบบเพียวๆตอนกำลังร้อนๆ ก็เป็นขนมที่ฟินสุดยอดจนขอเพิ่มอีกชิ้นแล้ว

เครดิตภาพ : 3.nhk.or.jp, chillchilljapan.com

#ขนมหวานแสนอร่อย #ขนมเด็ด #ขนมปังเมล่อน

Sponsor