ยำสารพัดเห็ด รสเด็ด ทำกินเองง่าย

ยำสารพัดเห็ด รสเด็ด ทำกินเองง่าย

อยากลดน้ำหนักให้ได้ผล การเลือกรับประทานอาหารก็มีส่วนสำคัญนะคะ เราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใย และไพเบอร์สูง เพื่อช่วยในเรื่องของการย่อยให้ง่าย และช่วยในเผาพลาญพลังงานได้ดี มีไขมันน้อย ยำสารพัดเห็ดเป็นเมนูอาหารลดน้ำหนักที่มีไขมันต่ำ และยังมีประโยชน์หลายอย่างแก่ร่างกายอีกด้วย ใครสนใจอยากทำรับประทานลองมาดูเครื่องปรุงและขั้นตอนในการทำกันดีกว่าค่ะ 

ส่วนผสมเเละเครื่องปรุงต่างๆ 

– วุ้นเส้น

– เห็ดต่างๆ เช่น เห็ดหูหนู เห็ดฟาง เห็ดเข็มทอง เห็ดนางรม เป็นต้น 

– เเตงกวา

– เเครอท

– มะเขือเทศ

– ต้นหอม

– ต้นขึ้นฉ่าย

– ผักชี 

– พริกสด

– น้ำมะนาว

– กระเทียม

– น้ำปลา

– น้ำตาลเล็กน้อย

– หอมใหญ่ซอย

– ผักแกล้ม เลือกได้ตามชอบ เช่น ผักกาดหอม กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว เป็นต้น 

สำหรับปริมาณวัสดุที่ใช้นั้นสามารถกะให้พอกับความต้องการในการบริโภคได้เลย  

วิธีและขั้นตอนในการทำ ยำสารพัดเห็ด 

นำวุ้นเส้นใส่ชามแช่น้ำไว้ให้นิ่ม แต่เพื่อความสะดวกใครจะใช้วุ้นเส้นสดก็ได้เช่นกัน ถ้าใช้วุ้นเส้นสดไม่จำเป็นต้องแช่น้ำสามารถนำมาใช้ได้เลย จากนั้นนำผักต่างๆ มาล้างน้ำให้สะอาด และหั่นให้พอดีคำ เช่น เห็ดหูหนู เห็ดฟาง เห็ดเข็มทอง เห็ดนางรม นำมาผ่าครึ่ง แตงกวา แครอท หั่นเป็นแว่นๆ มะเขือเทศหั่นเป็นชิ้นๆ ถ้าเป็นลูกเล็กอาจใช้วิธีผ่าครึ่ง ต้นห้อม ผักชี และต้นขึ้นฉ่ายนำมาหั่นเป็นท่อนๆ  จากนั้นนำหม้อใส่น้ำขึ้นตั้งไฟจนเดือด แล้วให้นำวุ้นเส้น เห็ดต่างๆ และเเครอท ลวกน้ำแล้วใส่ชามพักไว้ จากนั้นให้นำผักแกล้มที่เตรียมไว้นำมาล้างน้ำให้สะอาดจัดใส่จานเตรียมไว้ให้สวยงาม 

วิธีทำน้ำสำหรับยำ 

นำพริกสดมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาบุพอแตก จากนั้นใส่น้ำมะนาว กระเทียมซอย น้ำปลา น้ำตาลเล็กน้อย ชิมรสชาติตามชอบ แล้วนำน้ำยำลงไปคลุกเคล้าในวุ้นเส้น เห็ดต่างๆ และแครอททที่ลวกไว้ ตามด้วยแตงกวา มะเขือเทศ ต้นหอม และ ต้นขึ้นฉ่าย คลุกเคล้าให้ทั่วชิมรสชาติอีกครั้ง เมื่อได้รสชาติตามต้องการแล้วสามารถตักเสิร์ฟทานพร้อมผักแกล้มที่เตรียมไว้ได้เลย  

เมนูอาหารยำสารพัดเห็ด นอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้แล้ว เห็ดยังมีประโยชน์มากมายสำหรับร่างกาย เช่น ช่วยล้างพิษที่สะสมในตับ อย่างเช่น พวกสารเคมีต่างๆ ที่ตกค้างในเนื้อสัตว์ สารพิษจากสุรา หรือสารพิษที่ปนเปื้อนมาในอาหาร เห็ดยังสามารถช่วยล้างไขมันในตับ สารอาหารในเห็ดยังช่วยทำให้เราอารมณ์ดี ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดแดงได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น ซีสต์ เนื้องอก มะเร็ง อัลฟาท็อกซิล ไวรัสตับอักเสบ สเก็ดเงิน เป็นต้น

เครดิตภาพ :  haveazeed.com, kapook.com

#ยำสารผัดเห็ด #ทำเอง#เข้าครัวเมนูอร่อยง่าย

Sponsor