3 อาหารใต้ที่คนภาคกลางนิยมรับประทาน

3 อาหารใต้ที่คนภาคกลางนิยมรับประทาน

คุณรู้หรือเปล่าว่า ในหมู่เมนูอาหารที่เรารับประทานกันในชีวิตประจำวันอาจไม่ใช่ทุกเมนูอาหารที่จะเป็นอาหารของภาคกลางอย่างที่คิด เมื่อมีการเข้ามาทำงานในต่างจังหวัดหรือแหล่งศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองที่เข้าถึงได้ก็ย่อมจะมีคนต่างภาคเข้ามาสู่ภาคกลางกันเยอะแยะซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีคนใต้ที่มาทำงานกันเยอะมาก โดยเฉพาะชาวปักษ์ใต้ที่อพยพมาตั้งรกรากที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่น ๆ ในภาคกลางจนได้นำอาหารประจำภาคใต้ของตัวเองเข้ามาเผยแพร่กันเยอะแยะ ซึ่งแม้อาหารภาคใต้จะมีรสชาติที่เผ็ดจัดและฉุน แต่ก็มีเอกลักษณ์ความหอมของเครื่องเทศที่ไม่มีภาคไหนเหมือนทำให้ผู้คนติดใจกันรองลงมาจากอาหารภาคอีสานเลย และด้วยความนิยมของผู้คนภาคกลางที่มีต่อการรับประทานอาหารใต้ทำให้เกิดร้านอาหารใต้มากมาย รวมไปถึงบางร้านก็ทำอาหารใต้มาขายร่วมกับอาหารภาคกลางในตลาดที่จับจ่ายซื้อ กับข้าว โดยวันนี้เราจะมาบอกเล่าความนิยมของอาหารใต้ 3 เมนูที่คนภาคกลางชอบรับประทานกัน

“แกงเหลือง” อาหารใต้ยอดนิยม

“แกงเหลือง” เป็นแกงที่มีความหอมฉุนของเครื่องเทศพริกขี้หนูสดและน้ำมะนาวในการแต่งรสเปรี้ยวทำให้มีทั้งความเผ็ดร้อนฉุนหอมและเปรี้ยวนำได้อรรถรสมาก ซึ่งเมนูอาหารนี้มีความโดดเด่นเวลาคนเห็นจากเอกลักษณ์ความเป็นอาหารใต้ซึ่งใช้ขมิ้นที่เป็นสมุนไพรธรรมชาติให้สีเหลืองเป็นหลัก โดยขมิ้นนั้นเป็นสมุนไพรเครื่องปรุงของทางแถบเอเชียใต้ทำให้อาหารภาคใต้ของไทยก็ได้รับอิทธิพลนำมาปรุงประกอบอาหารด้วย โดยที่ดังมากที่สุด คือ แกงเหลือง นี่เอง และด้วยความที่นอกจากหอมแล้วยังมีการให้สารอาหารจากเนื้อปลากะพงที่มีความหวานด้วยทำให้ได้อิ่มอร่อยเป็นที่นิยมของคนภาคกลางมาก

“คั่วกลิ้ง” อาหารใต้ยอดนิยม

“คั่วกลิ้ง” เป็นอาหารใต้ยอดนิยมของคนภาคกลางที่พวกเขามักจะคิดว่าเป็นอาหารประจำภาคกลาง ด้วยดูจากลักษณะของหมูหรือไก่ที่ถูกนำมาผัดใส่พริกเผ็ดและใบมะกรูดซอยแล้วไม่น่าจะเป็นอาหารใต้ที่เน้นแกงร้อนแรงได้ แต่หากลองมองสีและดมกลิ่นใกล้ ๆ ก็จะได้กลิ่นของขมิ้นที่ทำให้อาหารเป็นสีเหลืองและยิ่งได้รับประทานก็จะรู้ได้ทันทีว่าเห็นผัดดูสีจืดจางแล้ว แต่ความเผ็ดนั้นระดับสิบจนน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว ซึ่งคั่วกลิ้งจะมีความเค็มตัดความหวานอย่างพอดีและมีน้ำขลุกขลิกเล็กน้อยด้วยจึงทำให้ผู้คนภาคกลางชื่นชอบกันมาก รับประทานง่ายได้ใจคนรุ่นใหม่ที่ชอบอาหารประเภทหมูกับไก่

“ผัดสะตอกุ้งสด” อาหารใต้ยอดนิยม

“ผัดสะตอกุ้งสด” เมนูอาหารยอดนิยมของภาคใต้ที่ถูกใจคนภาคกลางนี้ได้รับสูตรมาจากการนำผักสะตอ ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านของชาวใต้มาปรุงรสด้วยกระเทียม น้ำมะนาว น้ำตาลทรายแดง หอมแดงผัดกับกุ้งสดพร้อมใส่ส่วนประกอบพิเศษให้ความเป็นเอกลักษณ์อย่างกะปิเข้าไปทำให้มีรสชาติเป็นผัดสามรสให้กลิ่นแบบอาหารใต้ ๆ อร่อยหอมอย่างไม่มีใครเหมือน แถมไม่เผ็ดจึงถูกใจคนภาคกลางมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่วัยทำงานที่ไม่ชอบรับประทานอาหารเผ็ดร้อน

เครดิตภาพ : .pholfoodmafia.com, bloggang.com

#อร่อยได้ #เข้าครัวทำเอง #อาหารใต้ยอดนิยม

Sponsor