เคล็ดลับทำอาหารจากทูน่ากระป๋อง

เคล็ดลับทำอาหารจากทูน่ากระป๋อง

ทูน่ากระป๋องถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ที่สำคัญยังเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยถูกปากใครหลายคนกันอีกด้วย แต่เดี๋ยวนี้มีทูน่ากระป๋องออกมาหลายแบบทำให้บางครั้งเราก็รู้สึกสับสนว่าควรใช้แบบไหนประกอบอาหารดี เพราะแต่ละแบบก็จะเหมาะนำมาประกอบอาหารต่างเมนูกันอย่างเช่น

1. แยกตามประเภทเนื้อปลา

เนื้อปลาทูน่ากระป๋องจะมีอยู่ด้วยกันสองแบบ คือ ทูน่าแบบก้อนหรือทูน่าสเต็กและทูน่าแบบชิ้นเล็กๆ หรือทูน่าแซนด์วิสนั่นเองค่ะ ทั้งสองแบบจะเหมาะกับอาหารประเภทต่างๆ ดังนี้ 

– ทูน่าแบบก้อนหรือทูน่าสเต็ก เหมาะสำหรับการประกอบอาหารที่ต้องใช้เนื้อเป็นชิ้นๆ อย่างเช่นอาหารประเภท ผัด แกง และทอด เป็นต้น 

– ทูน่าแบบชิ้นเล็กหรือทูน่าแซนด์วิช เหมาะสำหรับอาหารที่ต้องการส่วนผสมแบบละเอียด เช่น ยำ ลาบ น้ำพริกหลน สลัด และแซนด์วิส เป็นต้น 

2. แยกตามประเภทน้ำที่ใช้แช่ทูน่า

แบบแช่ในน้ำจะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่ ทูน่าในน้ำเกลือ, ทูน่าในน้ำมัน และทูน่าในน้ำแร่ ซึ่งแต่ละแบบจะเหมาะสำหรับประกอบอาหารประเภทต่างๆ ดังนี้ 

– ทูน่าในน้ำเกลือ จะมีรสชาติเค็ม เหมาะสำหรับปรุงอาหารที่ไม่เน้นความมันจนเกินไป เช่น น้ำพริก ซุป ยำ และลาบ เป็นต้น สำหรับทูน่าในน้ำเกลือจะไม่เหมาะสำหรับนำไปทอดหรือผัดนะคะ เพราะน้ำเกลือจะมีส่วนทำให้น้ำมันกระเด็นในระหว่างผัดหรือทอดได้

– ทูน่าในน้ำมัน จะมีรสชาติออกเค็มและมันผสมกัน เนื้อทูน่าจะนุ่มกว่าทูน่าแบบอื่น เหมาะสำหรับนำมาประกอบอาหารประเภทที่ต้องการมีน้ำมันเป็นส่วนผสมอย่างเช่น แซนด์วิช แกงเผ็ด ผัดต่างๆ รวมไปถึงทานกับผักสลัด เป็นต้น 

– ทูน่าในน้ำแร่ เนื้อทูน่าจะมีรสชาติจืดกว่าแบบอื่น นอกจากนี้ยังมีปริมาณไขมันและเกลือไม่มาก เหมาะสำหรับทำอาหารที่ไม่ต้องการรสชาติจัดจ้านมาก เช่น ยำต่างๆ ต้มจืด หรือรับประทานคู่กับผักสด ผักสลัด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีแคลอรีน้อย และยังไม่เหมาะในการนำไปทอดหรือผัด เพราะน้ำแร่จะทำให้น้ำมันในกระทะกระเด็นในระหว่างการทอดแบบเดียวกับในน้ำเกลือนั่นเองค่ะ แต่ก็สามารถทำได้นะคะ หากป้องกันหรือระวังกันสักหน่อย สามารถนำไปผัดและปรุงรสชาติให้จัดจ้านคืนได้ไม่แพ้ทูน่าประเภทอื่นเช่นกัน 

ทูน่ากระป๋องเมื่อนำมาประกอบอาหารนอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว ทูน่ายังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างกันอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมซื้อเก็บไว้สำหรับประกอบอาหารทานกันนะคะ เพราะนอกจากนำไปประกอบอาหารแล้วกินเปล่าๆ กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ให้รสชาติที่อร่อยถูกปากเช่นกัน

เครดิตภาพ : eatthis.com, thefitnessbizz.com

#เมนูจากอาหารกระป๋อง #อร่อยง่ายทำได้ #เข้าครัวเมนูง่ายๆ

Sponsor