เมนูหน้าหนาว ยำทวาย ที่เห็นวัตถุดิบแล้วหนาวจริง ๆ

เมนูหน้าหนาว ยำทวาย ที่เห็นวัตถุดิบแล้วหนาวจริงๆ หลากหลายวัตถุดิบ ครบเครื่อง

ยำทวาย เป็นอาหารที่รับประทานกันในหน้าหนาว เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เครื่องปรุง ประกอบด้วยผักนานาชนิด ซึ่งล้วนแต่เป็นผักพื้นบ้าน จะมีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบเล็กน้อย ที่นิยมเป็นเนื้ออกไก่ต้มฉีก หรือไม่ก็เป็นซีฟู้ดพวกปลา กุ้ง ส่วนผักที่ใช้ก็ต้องผ่านการลวกนิดหน่อย เพียงแค่ฆ่าพิษและยางที่มีอยู่ในผัก โดยผักหลักๆที่ใช้ในเมนูนี้ก็มีหัวปลี แตงกวา ผักบุ้ง และมะเขือยาว ซึ่งผักทั้ง 4 นี้จะมีรสสัมผัสที่ต่างกัน แต่เมื่อนำมาทานรวมกัน จะเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ จะมีทั้งความนุ่ม กรอบ และมัน ยิ่งเมื่อทานกับน้ำยำที่มีรสจัดจ้าน ทั้งเค็มหวานและเผ็ดนิดๆจากน้ำพริกเผา รวมทั้งรสเปรี้ยวจากน้ำมะนาว ความมันของหัวกะทิ มีกลิ่นหอมและความกรอบจากหอมเจียว ทำให้ยำทวายเป็นอาหารยำที่ต่างจากยำทั่วไป ทำให้เวลาเคี้ยวจะได้หลายๆรสสัมผัสด้วยกัน

มาเตรียมเครื่องสำหรับเมนู ยำทวาย กันเถอะ 

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า วัตถุดิบ และเครื่องปรุงในการทำมนูนี้ เยอะพอสมควร แต่คนโบราณก็สรรสร้างเมนูสุดอร่อยออกมาได้ ดังนั้น เราก็ควรที่จะได้ลิ้มรสชาติความอร่อยนั้น เริ่มที่ อกไก่ต้มสุก 80 กรัม  พริกหยวก 80 กรัม  มะเขือยาว 80 กรัม  หัวปลี 80 กรัม  ผักบุ้งไทย 80 กรัม ถั่วพู 80 กรัม  ถั่วงอก 80 กรัม  กะทิ 1 ถ้วยตวง  แป้งข้าวเจ้า 1 ½ ช้อนโต๊ะ   พริกชี้ฟ้าแห้ง 20 กรัม  พริกขี้หนูแห้ง 20 กรัม   กุ้งแห้ง 30 กรัม   ตะไคร้ 20 กรัม   หอมแดง 40 กรัม   กระเทียม 40 กรัม   รากผักชี 15 กรัม พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา   ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา    กะปิ 1 ช้อนชา    กะทิ 3 ถ้วยตวง   น้ำตาลปี๊บ 5 ช้อนโต๊ะ   น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ  น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ  น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ  งาขาวคั่วสำหรับตกแต่ง

วิธีการปรุงเมนูสุดโบราณ ยำทวาย 

เทกะทิใส่ในกระทะ ตามด้วยแป้งข้าวเจ้า คนให้แป้งละลายเข้ากับกะทิดีแล้วยกขึ้นตั้งไปกลาง คนจนกระทั่งกะทิข้นขึ้น พักใส่ถ้วยไว้  ต้มน้ำให้พอเดือด แล้วใส่อกไก่ต้ม ผักบุ้ง ถั่วพู ถั่วงอก มะเขือยาว หัวปลี และพริกหยวก ลงลวกทีละอย่างจนสุกตักขึ้นแช่น้ำเย็น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จัดผักลวกสุกใส่จาน นำอกไก่ต้มฉีกเป็นเส้นจัดเรียงใส่จาน เตรียมไว้ 

นำพริกชี้ฟ้าแห้ง พริกขี้หนูแห้ง กุ้งแห้ง ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม รากผักชี พริกไทยเม็ด และผิวมะกรูด มาตำให้ละเอียด เมื่อทุกอย่างละเอียดเข้ากันดีแล้วให้กะปิลงไป ตำให้ทุกอย่างละเอียดเข้ากัน ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อนนำส่วนผสมที่เราโขลกไว้ ลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม จากนั้นใส่กะทิลงไป ¼ ส่วนจากทั้งหมด แล้วผัดจนกะทิแตกมัน หลังจากนั้นเติมกะทิส่วนที่เหลือลงไปรอจนเดือดแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และน้ำมะขามเปียก เคี่ยวต่อจนน้ำยำข้นได้ที่ พักไว้ให้เย็น 

ตักน้ำกะทิสำหรับราดหน้าราดลงบนผักลวก และอกไก่ โรยด้วยหอมเจียว ส่วนน้ำยำทวายตักใส่ถ้วย โรยด้วยงาขาวคั่ว เพียงเท่านี้ “ยำทวาย” ของเราก็พร้อมให้ทุกคนรับประทานแล้ว 

เครดิตภาพ​ : goodlifeupdate.com

#ยำทวาย #อาหารไทย #เมนูเด็ดทำเองได้

Sponsor