อาหารอีสานชั้นสูง

อาหารอีสานชั้นสูง กินได้ทุกมื้อ

ในฤดูร้อนแบบนี้อาหารประจำฤดูของคนอีสานก็คงจะเป็นอาหารชั้นสูงอย่าง ‘ไข่มดแดง’ บางคนบอกว่าทำไมเรียกว่าอาหารชั้นสูง ก็ดูรังของมันสิคะ บ้างก็อยู่สูงปลายยอดไม้ บ้างไม่ถึงปลายยอดก็ต้องแหย่ต้องสอยกัน เงยหน้า เงยคอ จนปวดไปหมด อยากจะบอกกว่าไขมดแดงเนี่ไม่ธรรมดาเลยนะ ถ้าช่วงไหนที่เป็นที่ต้องการของตลาดมาก ๆ ราคาพุ่งสูงถึง กิโลกรัมละ 1,000 บาท กันเลยทีเดียว ไข่มดแดงจะมีให้เรากินแค่ในช่วงหน้าแล้ง หรือฤดูร้อนเท่านั้นนะ ไม่แปลกเลยที่จะมีราคาสูง เพราะด้วยความอร่อยและกว่าจะได้มาแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างจะลำบาก ราคาจึงค่อนข้างจะสมเหตุ-สมผล คนเลยไม่ค่อยจะบ่นเวลาซื้อกินเพราะถ้าหามากินเองก็คงจะไม่พอกินในหนึ่งมื้อ สู้ซื้อเอาสบายกว่า ถือว่าเป็นการกระจายรายได้ละกัน 

อ่า… เกริ่นกันมายาวพอสมควรแล้ว วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูว่าเมนูไหนบ้างที่ใช้ไข่มดแดงเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร รับรองว่าอร่อยแน่นอนค่า

ไข่เจียวไข่มดแดง

ไข่เจียวไข่มดแดง เป็นเมนูไข่ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เหมือนไข่เจียวทั่ว ๆ ไป แต่เพิ่มไข่มดแดงซึ่งเป็นวัตถุดิบสุดเด็ดและแสนอร่อยของชาวอีสาน มัน ๆ กรุบ ๆ แล้วนำไปทอดให้กรอบนอกนุ่มใน ได้รสชาติความหวานมันจากไข่มดแดง เคี้ยวกรุบ ๆ แตกในปากเบา ๆ อื้อหือ สุดฟิน

ก้อยไข่มดแดง

ถ้าใครที่ชอบความแซ่บ และชื่นชอบในการทานอาหารอีสานต้องเมนูนี้เลยจ้า ก้อยไข่มดแดง รสชาติจัดจ้าน แค่คิดก็ซี๊ดซ้าดน้ำลายไหล มาพร้อมส่วนผสมที่เข้มข้น เพิ่มความหอมอร่อยจากข้าวคั่วที่คั่วใหม่ ๆ  ถ้าชอบความนัวก็ต้องใส่น้ำปลาร้าลงไปด้วย รับรองว่าแซ่บลืม

แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง

เมนูนี้ก็คือเป็นมนูที่ถ้าได้ไข่มดแดงมาแล้วต้องนึกถึงเป็นเมนูแรก ๆ รองมาจาก ก้อยไข่มดแดง เลยก็ว่าได้ ถือว่าเป็นอาหารประจำชาติของคนอีสานในช่วงหน้าแล้งก็ว่าได้ (ถึงจะบอกว่าเป็นอาหารประจำชาติของคนอีสาน แต่ก็ต้องแพ้ให้กับส้มตำที่สามารถกินได้ทุกวัน ทุกเวลา) ยอดผักหวานอ่อน ๆ กับไข่มดแดง เป็นอะไรที่เข้ากันสุด ๆ ว่ามาแล้วก็น้ำลายสอเหมือนกันนะเนี่ย

  วันนี้เอาไปแค่สามเมนูกันก่อนนะทุกคน เอาไว้คราวหน้าจะพาไปลองอาหารอีสานแซ่บ ๆ เมนูอื่น ๆ อีก บอกเลยว่า แซ่บ นัว ซี๊ดปาก กรู้วววววววววววว

เครดิตภาพ : bbkorat.wordpress.com , almocooking.com , sites.google.com/site/

#อาหารอีสานชั้นสูง #ไข่มดแดง #เมนูทำง่ายๆที่บ้าน

Sponsor