สูตรยำวุ้นเส้นรสชาติอร่อยเด็ด

สูตรยำวุ้นเส้นรสชาติอร่อยเด็ด

รายการอาหารประเภทยำจะเป็นเมนูที่ค่อนข้างได้รับความนิยมไม่แพ้เมนูอื่นๆ เพราะสามารถทำรับประทานกันได้เกือบทุกมื้ออาหาร และยังเป็นเมนูสำหรับทานเล่นหรือทานเป็นกับแกล้มได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สำหรับใครที่กำลังต้องการลดน้ำหนักก็มักจะนึกถึงเมนูยำเป็นอันดับต้นๆ และที่สำคัญเมนูยำวุ้นเส้นยังเป็นเมนูอาหารที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา ใครที่สนใจเมนูนี้กำลังคิดจะทดลองทำให้คนในครอบครัวหรือคนที่คุณรักรับประทานวันนี้เรามีสูตรเด็ดของเมนูยำวุ้นเส้นมาฝากกันค่ะ

ภาพจาก kapook.com

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

– วุ้นเส้น 1 ห่อ

– ไก่สับ 2 ขีด

– กุ้งแห้ง 1 ขีด

– ถั่วลิสงทอด 1 ขีด

– พริกแห้ง 5 เม็ด

– กระเทียม 1 หัว

– พริกขี้หนู 5 เม็ด

– หอมแดง 2 หัว

– ต้นหอม, ผักชี อย่างละ 1 ต้น

– มะนาว 1 ลูก

– น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

– ผักสดไว้เป็นเครื่องเคียงตามชอบ เช่น กะหล่ำปลี แตงกวา ถั่วฝักยาว ผักกาดหอม เป็นต้น

ขั้นตอนในการทำ

1. นำพริกขี้หนู, หัวหอมแดง, ต้นหอม, ผักชี และผักสดที่เตรียมไว้เป็นเครื่องเคียงมาล้างให้สะอาดแล้วใส่ภาชนะทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ  

2. จากนั้นให้นำวุ้นเส้นแช่น้ำทิ้งไว้สักพักหรือประมาณ 15 นาที แล้วนำมาลวกให้นิ่มใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

3. ตามด้วยนำไก่สับมารวนให้สุกมีน้ำขลุกขลิกเล็กน้อยใส่ภาชนะพักไว้

4. จากนั้นให้นำกุ้งแห้ง, ถั่วลิสง, พริกแห้ง มาทอดเตรียมไว้ให้พร้อม

5. นำพริกขี้หนู, หัวหอมแดง, ต้นหอม และผักชี มาซอยใส่ชามพักไว้

6. จากนั้นปอกกระเทียมแล้วทุบนำไปเจียวในกระทะให้หอม แล้วนำน้ำมันที่เจียวกระเทียมและวุ้นเส้นมาใส่ในภาชนะทำการคลุกเคล้าให้ทั่ว ตามด้วยใส่หมูสับและพริกขี้หนูซอยลงไป

7. จากนั้นให้ปรุงรสด้วยน้ำมะนาวและน้ำปลา ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้งแล้วชิมให้ได้รสชาติที่ถูกใจ

8. เมื่อได้รสที่ต้องการแล้วให้ใส่หอมแดงซอย ผักชี ต้นหอมและกุ้งแห้งทอดเล็กน้อยตามลงไป คลุกเคล้าให้ทั่วเป็นอันเสร็จตักใส่จานโรยหน้าด้วยถั่วทอด กุ้งแห้งทอดที่เหลือ กระเทียมเจียว และพริกทอด จัดให้สวยพร้อมเสิร์ฟรับประทานกับผักสดกันได้เลยค่ะ

ภาพจาก food.mthai.com

เคล็ดลับความอร่อย

1. ไก่สับเวลานำไปรวนถ้าอยากให้หอมให้ใส่พริกไทยและเยาะซอสปรุงรสลงไปเล็กน้อย วิธีนี้เมื่อนำมารวมกับส่วนผสมอื่นๆ จะช่วยเพิ่มรสชาติให้ยำอร่อยยิ่งขึ้นค่ะ

2. กระเทียมเจียว เวลาเจียวให้ใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อยพอกระเทียมเริ่มเหลืองก็ให้ตักขึ้นได้เลย แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เวลาเย็นก็จะได้กระเทียมเจียวที่กรอบและหอมน่ารับประทาน

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ขั้นตอนอาจจะมากสักหน่อยแต่รับรองได้เลยว่าสูตรนี้อร่อยเด็ด ใครได้ชิมรับรองได้เลยว่าจะต้องอร่อยถูกปากกันอย่างแน่นอนค่ะ

#สูตรยำวุ้นเส้น #ยำวุ้นเส้นmทำง่ายๆ #เข้าครัวเมนูง่ายๆ

Sponsor