ซุบขนุน หรือ ซุบบักมี่ เมนูอีสานสุดอร่อย

ซุบขนุน หรือ ซุบบักมี่ เมนูอีสานสุดอร่อย กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

            ขนุนเป็นผลไม้รสหวานที่มีกลิ่นหอมและหอมแรงมาก ๆ บางคนอาจไม่ชอบเพราะรู้สึกว่ากลิ่นมันแอบแรงเกินไป แต่หลายคนก็ชอบเพราะกลิ่นแรง ๆ เนี่ยแหละ

            ด้วยความมีรสหวานและกลิ่นหอมของมันทำให้คนนิยมนำมาทำเป็นของหวานหรือเป็นส่วนผสมของอาหารหวานชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่จะมีใครรู้ไหมว่าขนนนำมาทำอาหารคาว ทำเป็นกับข้าวได้ อย่างเมนูวันนี้ นั่นคือ ซุบขนนหรือซุบบักมี่

            ซุบขนนเป็นกับข้าวของทางภาคอีสานที่อร่อยและทำได้ง่ายมาก ๆ เราจะได้กินขนุนนุ่ม ๆ เนื้ออ่อนเคี้ยวง่าย หอมกลิ่นขนุน กลิ่นงาคั่ว หอมผักที่ใส่ลงไป รสชาติกลมกล่อม ข้าวเหนียวร้อน ๆ จิ้มคืออร่อยลงตัว ใครยังมองไม่ออกว่ารูปลักษณ์และรสชาติจะออกมาเป็นยังไง ไปดูกันค่ะ

“ซุบขนุน หรือ ซุบบักมี่” เมนูอีสานยอดนิยม

ส่วนประกอบ

1. ขนุนอ่อน

2. ปลาทู

3. งา

4. น้ำปลาร้า

5. พริกป่น

6. ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง

7. น้ำปลา

8. ถั่วลิสง

9. ผงชูรส

ขั้นตอนการทำ

1. คั่วงากับถั่วลิสงให้มีกลิ่นหอม แล้วพักไว้

2. หั่นขนุนอ่อนเป็นท่อน ๆ แล้วนำไปต้มหรือนึ่งจนสุก

3. แกะปลาทูนึ่งเอาแต่เนื้อ

4. นำงากับถั่วลิสงมาตำให้ละเอียด จากนั้นใส่ขนุนที่ต้มจนสุกและเนื้อปลาทูลงไปตำให้เข้าเนื้อกันดี (แต่บางสูตรจะไม่ใส่ปเนื้อปลา ก็อร่อยไปอีกแบบ)

5. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปลาร้า ผงชูรส และพริกป่น ชิมรสให้ได้ตามชอบ

6. ใส่ผักชี ต้มหอม และผักชีฝรั่งลงไปแล้วให้ช้อนคน ๆ ให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ตักเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียวได้เลย

            ดูจากขั้นตอนการทำและรูปลักษณ์ของซุบขนุนแล้วน่าจะเป็นคำตอบของความอร่อยแบบง่าย ๆ ได้ และไม่ต้องกังวลว่าจะหาขนมอ่อนมาจากไหน เพราะทุกวันนี้เขามีขายแบบต้มสุกพร้อมสำหรับประกอบอาหารได้ทันทีเลย

            ไม่อยากเชื่อเลยช่ไหมว่าขนุนก็นำมาทำอาหารคาวได้ ใครยังไม่เคยลองก็หาซื้อมาชิมได้ เพราะน่าจะมีขาย แต่เคยซื้อมากินแล้วแต่อยากเข้าครัวทำกินเองก็อย่ารอช้าเลยค่ะ ไปลองกันนะคะ

วิดีโอเพิ่มเติม :

เครดิตภาพ

1. https://www.youtube.com/watch?v=JYk3owCuY-A

2. http://topicstock.pantip.com/food/topicstock

#ซุบขนุน #เมนูอีสานทำง่ายๆ #เข้าครัวเมนูง่ายๆ

Sponsor