10 อาหารอีสานสุดแซ่บ ชนะใจคนทุกภาค

10 อาหารอีสานสุดแซ่บ ชนะใจคนทุกภาค กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

เมื่อพูดถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรามักจะนึกถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ความเป็นกันเอง รักสนุก มีความรื่นเริงจนเป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญที่เราจะคิดขึ้นได้เป็นอันดับต้น ๆ คืออาหารอีสาน ที่มีเสน่ห์ในรสชาติที่ไม่เหมือนใคร ครบทุกรส ทั้งเปรี้ยว หวาน เผ็ดจัดจ้าน กินกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ อีกทั้งบางเมนูก็เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากลดความอ้วนอีกด้วย มาดูกันว่ามีอาหารอะไรมาที่ชนะใจคนไทยทั่วทั้งประเทศ

เปิดเมนูอาหารสุดแซ่บของชาวอีสาน ที่ถูกใจไปทั่วโลก

                  1. ส้มตำ คงไม่มีใครไม่รู้จักเมนูนี้ สามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งตำมะละกอ ตำแตง ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยคือน้ำปลาร้า เป็นสูตรเด็ดที่ใคร ๆ ก็ต่างยอมรับ กลิ่นหอม ๆ นัว ๆ ยั่วน้ำลายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังประยุกต์มาในรูปแบบตำไทย สำหรับคนที่ไม่ทานเผ็ดหรือกินปลาร้าอีกด้วย

                  2. ลาบอีสาน อีกหนึ่งอาหารขึ้นชื่อ เนื้อหมูบดลวกคลุกเคล้ากับข้าวคั่ว หอมแดง ต้นหอม เสริมด้วยใบสะระแหน่ เผ็ดร้อนด้วยพริก มะนาวน้ำปลา จะเติมน้ำปลาร้าไปด้วยก็อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังอาจนำเนื้อ วัว ไก่ เป็ด ที่หาได้ในท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบหลักก็ได้ บางแห่งยังมีเมนูลาบทอดโดยการนำลาบสดมาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ลงทอดบนน้ำมันร้อน ๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับผักสดก็อร่อยแซ่บถูกปากถูกใจ

                  3. ก้อย หลายคนอาจจะไม่ชอบ เนื่องจากทำมาจากเนื้อดิบใช้วิธีการสับหรือหั่นออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ คลุกกับเครื่องเทศและพืชสมุนไพร ทานคู่กับผักสด แต่คนส่วนใหญ่แล้วเมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูอาหารอีสานแสนอร่อย ยิ่งได้ข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อย แซ่บ ได้ใจ

                  4. อ่อม เมนูอาหารที่คล้ายกับแกงในภาคเหนือ ทำมาจากน้ำพริกที่โขลกสด ๆ จากกระเทียม หอมแดง ตะไคร้ พริกสดนำไปคั่วกับเนื้อต่าง ๆ ทั้ง ไก่ กบ ปลา หรือหอย และตุ๋นในหม้อจนสุกจากนั้นใส่ผักที่หาได้ตามฤดูกาล เพิ่มเติมความหอมด้วยผักชีลาวและใบแมงลัก บางสูตรอาจมีระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเนื้อแบบไหนใช้ผักอะไรให้อร่อยนัวได้รสชาติ

                  5. แกงหน่อใบย่านาง เมนูแสนอร่อยนี้มาจากการนำหน่อไม้สดต้มจนไม่เหลือความขม จากนั้นเติมพริกแกงสีเขียวจากใบย่านาง เสริมความเข้มข้นด้วยข้าวเบือ ใส่เครื่องปรุงรสอื่น ๆ เช่น พริกขี้หนู หอมแดง ปลาร้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเติมผักต่าง ๆ ได้ตามชอบใจเพื่อเพิ่มรสชาติให้ดียิ่งขึ้น

                  6. ข้าวจี่ การถนอมอาหารของคนอีสานอีกอย่างหนึ่งคือการนำข้าวเหนียวที่เหลือจากการทานในแต่ละมื้อมาปั้นเป็นแผ่นกลม ๆ แล้วนำไปย่างกับไฟอ่อน ๆ บางแห่งอาจเสริมรสชาติด้วยการชุบไข่หรือผสมเกลือ นับว่าเป็นเมนูพื้นบ้านที่ทำได้ง่าย ๆ แต่อร่อยจนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

                  7. ไส้กรอกอีสาน เดินตามท้องถนนหากหิว ๆ เมนูแรก ๆ ที่นึกถึงต้องเป็นอาหารชนิดนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากหาทานได้ง่าย มีขายทั่วไป อร่อย มีเอกลักษณ์ ทำมาจากเนื้อ มัน และหนังหมู บดให้จนเกือบละเอียด เติมข้าว ทิ้งไว้ไม่นานให้มีรสชาติเปรี้ยว ๆ ปรุงรสด้วยกระเทียม เกลือ พริกไทย ย่างด้วยไฟอ่อน ๆ ทานได้ทุกเพศทุกวัย

8. ปลาส้ม ปลาตะเพียนทั้งตัว หรือแหล่เอาเฉพาะเนื้อ หมักให้เข้าที่กับข้าวสุกปรุงรส ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จากนั้นนำมาทอนให้หอม จะทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวสวยก็ได้ตามชอบใจ

                  9. ห่อหมก เป็นการนำเนื้อสัตว์หรือผักต่าง ๆ เช่น ปลา กบ ไข่ปลา ไข่มด หน่อไม้ ปลีกล้วย เป็นต้น ที่ปรุงรสเรียบร้อยแล้วห่อเข้าใบตอง นำไปนึ่งหรือย่าง เพิ่มความหอมด้วยการเติมสมุนไพรอย่างเช่นใบแมงลัก อร่อยจนต้องขอทานเพิ่มอย่างแน่นอน

10. แจ่ว แม้แต่ชาวต่างชาติยังรู้จัก ทั้ง แจ่วมะเขือปลาร้าที่ทานคู่กับผักนึ่ง ปลา ข้าวเหนียวร้อน ๆ หรือจะเป็นแจ่วที่เป็นน้ำจิ้มทานคู่กับเมนูอาหารอื่น ๆ ก็ได้

เลือกทานตามความเผ็ดที่เหมาะสม

              อย่างที่รู้กันว่าอาหารอีสานจะมีรสชาติที่จัดจ้าน ส่วนใหญ่จะมีรสเผ็ดนำ ดังนั้นหากใครที่กำลังลองฝึกทานควรชิมในปริมาณน้อยก่อน จึงจะรู้ว่าอาหารแต่ละชนิดมีรสชาติเผ็ดในระดับไหน ซึ่งจะมาจากพริกหลากหลายแบบ ดังนี้ พริกแดงสด จะให้รสเผ็ดร้อนในปาก ใช้ทำแจ่ว หรือคั่วไก่ พริกโดดหรือพริกเขียวเม็ดเล็ก เป็นพริกที่อ่อนยังไม่โตเต็มที่ ไม่เผ็ดมาก ทานสด ๆ ได้มักนำไปใส่ในแหนม หรือใช้เป็นเครื่องเคียงเพื่อไม่ให้อาหารเลี่ยนจนเกินไป พริกแห้ง อาจจะมาในรูปแบบพริกป่น ใช้ทำเป็นเครื่องแกงสำหรับคั่ว หมก หรือต้ม พริกป่น จะมีความเผ็ดร้อนมากที่สุด พริกเน้น ๆ มักนำมาใช้ทำลาบ แจ่ว หรือน้ำพริก เป็นต้น

              ทั้งหมดนี้เป็นอาหารอีสาน ยอดนิยม ไม่เพียงเป็นที่รู้จักแค่คนไทยเท่านั้น ในต่างประเทศก็ชื่นชอบเช่นกันและมักสั่งมารับประทานอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย แต่ก็มีรสชาติอร่อย ส่งผลให้เมนูอีสานมีขายทั่วไปตามท้องตลาด และในปัจจุบันยังมีร้านขายออนไลน์ให้สั่งซื้อมาทานได้ที่บ้านง่าย ๆ อีกด้วย

เครดิตภาพ : sites.google.com / goodlifeupdate.com / cookpad.com

YouTube :

50เมนูอาหารภาคอีสาน สุดแซ่บ บ้านเฮา |ทำอาหารง่ายๆ สไตล์แม่สอนมา     

#อาหารอีสาน #เมนูอีสานต้องลอง #เมนูอาหารสุดแซ่บ

Sponsor