แกงหน่อไม้ ซดร้อน ๆ นัวได้ใจ

แกงหน่อไม้ ซดร้อน ๆ นัวได้ใจ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

            แกงหน่อไม้เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแถบทางภาคอีสาน เพราะเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ๆ วัตถุดิบก็หาได้ง่าย ๆ ทั่วไป วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย แถมอร่อยสุดๆ ไปเลย แกงหน่อไม้นั้นจะมีทั้งแบบเป็นหน่อไม้สดแล้วก็หน่อไม้ที่ผ่านการถนอมอาการไว้ หรือที่เรียกว่าหน่อไม้ต้ม ที่เราสามารถเก็บไว้กินในฤดูที่ไม่มีหน่อไม้ออกให้ผลผลิต และหน่อไม้ที่นิยมนำเอามาทำแกงหน่อไม้นั่นก็คือ หน่อไม้ไผ่ป่า นอกจากนี้ส่วนผสมในแกงหน่อไม้คนอีสานก็มักจะนำสิ่งที่มีอยู่แต่ช่วงเอามาใส่ในแกงหน่อไม้อีกด้วย เช่น จิ้งหรีด แมงจจิโป่ม, แมงกุดจี่, ไข่มดแดง, เห็ดต่าง ๆ  ฯลฯ การทำแกงหน่อไม้จะง่ายและมีขั้นตอนการทำย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม

-ใบย่านาง

– พริกสดหรือพริกแห้ง

– ข้าวเหนียวแช่น้ำ 1/4 ถ้วย

– หน่อไม้สดที่ผ่านการต้มสุกเพื่อลดความขมแล้ว

– ผักตามชอบ (เช่น ฟักทอง, บวบ, เห็ด )

– เนื้อสัตว์ (อาจจะเป็นสิ่งที่มีอยู่ตามฤดูกาล จิ้งหรีด, กุดจี่, ไข่มดแดง)

– น้ำปลาร้าต้มสุก

– ชะอม/ผักขะแยง

ขั้นตอนการทำ

– นำใบย่านางมาขยำกับน้ำ จากนั้นกรองเอาเฉพาะน้ำ เตรียมไว้

– โขลกพริกสดและข้าวเหนียวแช่น้ำเข้าด้วยกันจนละเอียด เตรียมไว้

– ใส่น้ำใบย่านางลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ ใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงไปคนผสมให้เข้ากัน รอจนเดือดแล้วใส่หน่อไม้ต้มสุกลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันและรอจนน้ำเดือดอีกครั้ง

– ใส่ผักสดและเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ลงไปต้ม ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า (สามารถเพิ่มลูกโดดลงไปเพื่อเพิ่มความเผ็ดได้) ชิมรสตามชอบ รอจนน้ำเดือดอีกครั้ง สุดท้ายใส่ชะอม (บางที่อาจจะใส่ผักขะแยงแทนชะอม แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล) และคนพอให้เข้ากัน ยกลงจากเตาตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ

            สำหรับใครที่ยังไม่เคยกินแกงหน่อไม้แล้วละก็รับรองเลยว่าพอได้ลองตักมาชิมสักครั้งก็คงจะติดใจกันเป็นแถว แถมเมนูนี้ สาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักก็น่าลองเก็บไว้เป็นตัวเลือก เพราะเมนูนี้ส่วนผสมส่วนมากมีแต่ผัก มีเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อย หรือจะไม่ใส่เลยก็ได้ หวังว่าเพื่อน ๆ จะทำตามกันได้นะคะ ทั้งง่ายแสนง่าย แถมอร่อยอีกด้วย ได้็ได้็ไดดก

Rasmee – แกงหน่อไม้ Bamboo Soup [OFFICIAL AUDIO]

เครดิตภาพ

1. https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1022089/

2. https://www.noobeebee.com/content/211/

#แกงหน่อไม้ #สูตรแกงหน่อไม้ #เข้าครัวเมนูง่ายๆ

Sponsor