แกงขี้เหล็ก เมนูอร่อย มีประโยชน์

แกงขี้เหล็ก เมนูอร่อย มีประโยชน์ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

            แกงขี้เหล็กเป็นอาหารประจำถิ่นทางภาคอีสาน ไม่ใช่แค่กับข้าวที่ทำกินอย่างง่าย ๆ เพื่อความอร่อยเท่านั้น แต่บางบ้านนิยมทำกินเพราะคุณประโยชน์ของผักขี้เหล็ก โดยคุณค่าทางโภชนาการของผักชนิดนี้คือ ช่วยรักษาโรคเส้นประสาท รักษาหืด ขับพยาธิ รักษารังแค ทำให้ถ่ายง่ายขึ้น เป็นยาระบายได้ดี ยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง รักษาเบาหวาน แก้ร้อนใน โรคเหน็บชา ลดความดันโลหิตสูง คลายเครียด รักษาโรคหนองในโรควัณโรค รักษาโรคผิวหนัง บำรุงไต ขับเสมหะ ลดอาการไอ บำรุงน้ำดี ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติของขี้เหล็กที่คนนิยมกินเพื่อรักษาโรคแบะอาการต่าง ๆ

            วันนี้เรามีเมนูจากขี้เหล็กที่เป็นอาหารของชาวอีสาน นั่นคือ แกงขี้เหล็ก เมนูน้ำขลุกขลิก รสชาติกลมกล่อม จะเป็นยังไง มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และขั้นตอนทำยากมากน้อยแค่ไหน ไปดูกันค่ะแกงขี้เหล็ก เมนูมากความอร่อยและคุณประโยชน์

ส่วนประกอบ

1. พริกสด

2. หอมแดง

3. ตะไคร้

4. เกลือ

5. ใบขี้เหล็กต้มจนส่างขม

6. หนังวัวเผา หรือเนื้อหมูก็ได้

7. น้ำปลาร้า

8. น้ำปลา

9. ต้นหอม

10. ใบแมงลัก

11. น้ำย่านาง

ขั้นตอนการทำ

1. น้ำพริก ตะไคร้ซอย หอมแดงมาโขลกรวมกันแค่พอหยาบ ๆ จากนั้นใส่เกลือลงไปคนเล็กน้อย

2. ใส่น้ำย่านางลงในหม้อแล้วนำไปตั้งเตา ใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงไป คนให้กระจายตัว พอน้ำเดือดให้ใส่หนังวัวเผาหรือเนื้อหมูลงไป ตามด้วยใบขี้เหล็ก

3. ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า และน้ำปลา ชิมรสให้ได้ตามชอบ พอได้รสถูกปากให้ใส่ต้นหอมซอยและใบแมงลักลงไป ปิดเตา เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ตักเสิร์ฟได้เลย

            เป็นยังไงกับย้างคะ หน้าตาสีสันออกจะดูอึมครึมดูเขียว ๆ หน่อย แต่รสชาติดีจนต้องถามถึงอีก ใครยังไม่เคยลองและไม่คิดจะลองก็อยากให้เปิดใจชิมกัน ไม่ใช่แค่เพื่ออร่อย แต่คุณประโยชน์มากมายจากขี้เหล็กจะทำให้ทำเมนูนี้กินบ่อย ๆ ส่วนใครที่อยากทดลองฝีมือตัวเองก็อย่ารอช้า หาซื้อวัตถุดิบและเข้าครัวทำแกงขี้เหล็กกินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ กันค่ะ

youtube :

[แจกสูตร] แกงขี้เหล็กอีสานหมูสามชั้น – ชีวิตติดครัว

เครดิตภาพ

1. https://www.baanmaha.com/community/threads/50755-%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99?styleid=2

2. https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=ontW9x52O3w

#แกงขี้เหล็ก #แจกสูตรแกงขี้เหล็ก #เข้าครัวเมนูเด็ด

Sponsor