ทับทิบกรอบ ทำกินเองได้ง่าย ๆ

ทับทิบกรอบ ทำกินเองได้ง่าย ๆ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

             สวัสดีทุก ๆ คน วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปทำทับทิบกรอบที่สามารถทำกินเองได้ง่าย ๆ และได้เคี้ยวกรุบ ๆ กับความกรอบของแห้วที่ไม่ใช่ความเหนียวนุ่มของแป้งแน่นอนจ้า จะมีวัตถุดิบส่วนผสมและวิธีการทำอะไรยังไง ไปดูกันเลยดีกว่า เลตโก!!

วัตถุดิบ

แห้วดิบปอกเปลือก นำมาต้ม
น้ำตาลทราย
กะทิสด
เกลือป่น
น้ำหวานสีแดง
มะพร้าวกะทิ หรือมะพร้าวอ่อน
ใบเตย
แป้งมัน
น้ำแข็งบดละเอียด

วิธีทำ

1. นำน้ำตาลทรายใส่ภาชนะเติมน้ำแล้วตั้งไฟเคี้ยวไฟกลางใส่ใบเตยที่เตรียมไว้เพื่อให้มีกลิ่นหอม และ เคี้ยวจนน้ำเชื่อมข้นแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบางแล้วพักไว้
2. นำแห้วมาหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป นำมาคลุกกับน้ำหวานสีแดงไว้สักพักเพื่อให้ตัวทับทิบ
กรอบของเรานั้นมีสีสัน (สีแล้วแต่ว่าชอบสีอะไร ไม่จำเป้นต้องเป็นสีแดงก็ได้) จากนั้นนำมาคลุกกับแป้งมันที่เตรียมไว้ นำไปล่อนในตะแกรงเพื่อให้เศษแป้งมันหลุดก็จะได้เม็ดทับทิมกรอบที่คลุกแป้งที่ไม่หนาจนเกินไป
3. นำภาชนะใส่น้ำตั้งไฟพอเดือด ใส่ทับทิมกรอบที่คลุกแป้งลงไป ไม่ควรใส่ลงไปพร้อม ๆ กันทั้งหมด เพราะจะทำให้จับกันเป็นก้อน ค่อย ๆ ลวกไปทีละน้อย จะทำให้ได้ทับทิมกรอบที่สวยแป้งไม่สุกมากเกินไป รอให้เม็ดทับทิมลอยตัวขึ้นมา ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น เพราะความร้อนจะทำให้แป้งมันที่หุ้มเม็ดทับทิมสุกพอดี
4. กะทิสด แนะนำว่าควรซื้อมะพร้าวแบบขูดมาคั้นเองเพราะจะได้กะทิที่สดจริง ๆ โดยนำใส่เครื่องปั่นแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง จะทำให้ได้หัวกะทิที่เข้มข้น จากนั้นนำกะทิตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อน ๆ เติมเกลือเล็กน้อยพอมีรสเค็ม คนไม่ให้กะทิแตกมันจนรู้สึกว่ากะทิส่งกลิ่นหอมและสุก ยกลงรอให้กะทิอุ่น ๆ แล้วอบด้วยควันเทียน (ถ้ามี)
5. ตักทับทิมกรอบใส่ถ้วยพร้อมมะพร้าวกะทิหรือมะพร้าวอ่อนขุดเป็นเส้น เติมน้ำเชื่อม ใส่น้ำแข็งบด แล้วราดด้วยกะทิสด พร้อมเสิร์ฟค่ะ

            เป็นไงค่ะ ง่าย ๆ แค่นี้ หวังว่าทุกคนจะทำตามกันได้และได้ทับทิมกรอบอร่อย ๆ ไวว้รับประทานกันนะ ได้ทั้งรับประทานกันเองในครอบครัวและเผื่อได้ทำต้อนรับแขกด้วย

[แจกสูตร] ทับทิมกรอบ – สูตรลับของเจ๊หมู

เครดิตภาพ

1. http://beautyinfoo.com/tabtim-thai-dessert-630131/

2. http://blog.arda.or.th/%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%A7/

#ทับทิบกรอบ #สูตรทับทิมกรอบ #เมนูง่ายๆทำเอง

Sponsor