สูตรโดนัทน้ำตาลชินนาม่อน ขนมหวานหอมอบอวล ชวนให้คุณมาทำในช่วงเทศกาล

สูตรโดนัทน้ำตาลชินนาม่อน ขนมหวานหอมอบอวล ชวนให้คุณมาทำในช่วงเทศกาล กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

            โดนัท เป็นขนมที่ทำจากแป้งสาลีที่ผสมให้เข้ากันและเพิ่มรสหวานด้วยการใส่วัตถุดิบและเครื่องปรุงรส จากนั้นก็นำไปอบหรือทอด ซึ่งมีทั้งแบบมีรูและไม่มีรู นอกจากนี้ โดนัทก็ยังมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งโดนัทเปล่า ๆ โดนัทน้ำตาล โดนัทครีม โดนัทมีไส้ เป็นต้น สำหรับช่วงฤดูหนาวแบบนี้ และยิ่งเข้าใกล้ช่วงเทศกาลพิเศษแบบนี้ เรามีสูตรขนมน่าประทานอย่าง “โดนัทน้ำตาลชินนาม่อน” มาแนะนำ ดังนี้

            เตรียมส่วนผสมของแป้งโดนัท ดังนี้ แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วยครึ่ง  นมสดครึ่งถ้วย  ยีสต์ 3 ช้อนชา ไข่แดง 1 ลูก เนยละลายครึ่งถ้วย น้ำตาลไอซิ่ง 4 ช้อนโต๊ะ ลูกจันทน์ป่น 1 ช้อนชา และเกลือเล็กน้อยหรือหยิบมือหนึ่ง  

เท่านี้ก็จะได้เป็นส่วนผสมของแป้งแล้ว จากนั้นเตรียมส่วนผสมของผงคลุกโดนัท จะประกอบไปด้วย เนยละลาย 1 ช้อนโต๊ะ ผงอบเชย 1 ช้อนชา และน้ำตาลทรายหรือไอซิ่งครึ่งถ้วย

            เมื่อส่วนผสมของขนมโดนัทน้ำตาลชินนาม่อนทุกอย่างพร้อมแล้ว วิธีและขั้นตอนการทำ มีดังนี้

            ผสมแป้งสาลี ยีสต์ น้ำตาลไอซิ่ง ลูกจันทน์ป่น และเกลือเข้าด้วยกัน จากนั้นเทของแห้งลงไปผสมนมสด เนย และไข่แดงในถ้วยผสม เมื่อได้ที่แล้วส่วนผสมจะเริ่มเหนียว จากนั้นก็นวดแป้งให้เข้าที่ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน แป้งจะนุ่ม นำแป้งที่ได้ใส้ลงไปในชาม ใช้พลาสติกแรปปิดด้านหน้าของขนมเอาไว้ จากนั้นก็พักแป้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที (ชั่วโมงครึ่ง) หรือพักจนกว่าส่วนผสมของแป้งจะขึ้นฟู

            ขั้นตอนต่อมา เป็นขั้นตอนของการผสมส่วนผงที่ต้องนำไปคลุกกับตัวขนม โดยผสมเนยละลาย น้ำตาลทรายหรือไอซิ่งเข้าด้วยกัน จากนั้นเติมผงอบเชยลงไป เมื่อเข้ากันดีเป็นเนื้อเดียวกันเรียบร้อยแล้ว ก็นำโดนัทที่ได้ มาแผ่ให้เป็นแผ่น แบ่งโดนัทและตัดตรงกลางออกให้เป็นรู นำไปทอด ตั้งกระทะหรือเตาอบ 180 – 190 องศาเซลเซียส จากนั้นหากต้องการก็นำโดนัทลงไปทอดในน้ำมันท่วม ครั้งละ 4 – 5 ชิ้น หากต้องการอบ ให้อุ่นเตาอบเอาไว้ นำโดนัททั้งหมดเข้าอบ 15 นาที ได้แล้วนำโดนัทร้อน ๆ มาคลุกกับผงที่ทำไว้ ก็ได้ขนมพร้อมรับประทานแล้ว

            โดนัทน้ำตาลชินนาม่อน เป็นขนมที่หอมหวาน มีกลิ่นเครื่องเทศแทรกอยู่ในเนื้อขนมและคลุกอยู่ทั่ว หากว่าคุณต้องการขนมหวานที่หอมกรุ่น เหมาะที่จะรับประทานช่วงฤดูหนาว พร้อมชา โกโก้ หรือกาแฟสักแก้ว ทั้งหมดนี้เป็นสูตรขนมที่คุณสามารถทำเองที่บ้านได้ ไม่ต้องซื้อโดนัทอีกต่อไป ในช่วงใกล้เทศกาลแบบนี้ ก็อย่าลืมนำไปลองฝึกทำกันนะคะ

#โดนัทน้ำตาลชินนาม่อน #ทำโดนัทกินเอง #แจกสูตรทำโดนัท

Sponsor