ขั้นตอนการทำเนื้อย่างให้เนื้อนุ่มอร่อยฉ่ำ

ขั้นตอนการทำเนื้อย่างให้เนื้อนุ่มอร่อยฉ่ำ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

ใครที่ชอบทานเนื้อเวลาไปทานตามร้านอาหารบางครั้งก็คงอดที่จะสั่งเมนูนี้มารับประทานกันไม่ได้เป็นแน่ แต่เมนูนี้จะให้อร่อยเนื้อที่ย่างเสร็จต้องไม่เหนียว และมีเนื้อนุ่มจะเป็นการช่วยเน้นรสชาติของเนื้อให้อร่อยมากยิ่งขึ้น อย่างสูตรต่อไปนี้ถ้าใครชอบทำอาหารแล้วกำลังมองหาสูตรเนื้อย่างกันอยู่ลองนำไปทดลองทำกันดูนะคะ รับรองได้เลยว่าเนื้อย่างของคุณจะอร่อยนุ่มฉ่ำน่ารับประทานอย่างแน่นอน

ภาพจาก pixabay.com

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

– เนื้อสันนอก ½ กิโลกรัม  (ล้างน้ำให้สะอาดแล้วพึ่งไว้ให้แห้ง ถ้านำออกมาจากตู้เย็นควรวางทิ้งไว้จนกว่าจะหายเย็น)

– กระเทียมไทย 1 หัว (ปอกเปลือกให้เกลี้ยงใส่ถ้วยพักไว้)

– พริกไทย 16 เม็ด

– ลูกผักชี 1 ช้อนชา

– รากผักชี 3 ราก (ล้างน้ำให้สะอาด)

– ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา

– น้ำปลาอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1. นำกระเทียม, พริกไทย, ลูกผักชี และรากผักชี ที่เตรียมไว้มาใส่ลงในครก แล้วทำการตำจนละเอียด จากนั้นใส่ภาชนะทิ้งไว้

2. นำเนื้อที่พึ่งแห้งดีแล้วมาใส่ในภาชนะแล้วใช้ไม้ปลายแหลมหรือส้อมจิ้มให้ทั่วทุกด้าน ตามด้วยใส่ส่วนผสมที่โขลกละเอียด ใส่ซอสปรุงรสและน้ำปลาที่เตรียมไว้ลงไป ทำการคลุกเคล้าให้ทั่วชิ้นเนื้อทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แล้วทำการหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง วิธีนี้จะช่วยให้ส่วนผสมต่างๆ ซึมเข้าเนื้อได้ดียิ่งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติและความนุ่ม

3. เมื่อหมักเนื้อหมักได้ที่แล้ว ให้นำตะแกรงสำหรับย่างขึ้นตั้งบนเตาไฟใช้ไฟปานกลาง พอตะแกรงเริ่มร้อนให้นำเนื้อที่หมักมาย่างให้สุกทั้ง 2 ด้าน จะให้ดีแนะนำให้ใช้เตาถ่าน หรือใครจะใช้เตาไฟฟ้าก็ได้ตามความสะดวก

4. เมื่อเนื้อสุกได้ที่ดีแล้ว ให้นำมาหั่นเป็นชิ้นๆ พอดีคำ จัดใส่จานให้สวยพร้อมเสิร์ฟ สูตรนี้ทานคู่กับน้ำจิ้มแจ๋ว พร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ จะอร่อยมาก อาจเพิ่มผักที่ชอบเป็นเครื่องเคียงแค่นี้ก็อร่อยสุดฟินกันแล้วค่ะ

ภาพจาก pixabay.com

นอกจากนี้ถ้าใครอยากให้เนื้อเปื่อยยุ่ยขึ้นอีก ให้ใช้น้ำสัปปะรดหรือเนื้อสัปปะรดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไปด้วยในขั้นตอนการหมักเนื้อ ก็จะช่วยให้เนื้อที่ได้มีความเปื่อยยุ่ยน่ารับประทานและยังมีรสชาติหวานอร่อยขึ้น อีกเคล็ดลับความอร่อยก็คือการย่างเนื้อไม่ควรย่างจนแห้งเกินไป ควรสุกในระดับพอดี หรือใครที่ไม่ชอบสุกมากก็สามารถย่างได้ตามความต้องการกันเลย เพียงเท่านี้เนื้อย่างของคุณก็จะอร่อยฉ่ำในแบบที่ต้องการกันได้แล้วค่ะ

#การหมักเนื้อ #ทำเนื้อย่างให้นุ่มอร่อยฉ่ำ #เทคนิคเชฟง่ายๆ

Sponsor