วิธีทำน้ำจิ้มแจ่วอย่างง่าย แต่อร่อยแซ่บเวอร์

วิธีทำน้ำจิ้มแจ่วอย่างง่าย แต่อร่อยแซ่บเวอร์ กินอะไรดี ร้านอาหารอร่อย เมนูอาหาร

น้ำจิ้มแจ่วเราจะนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารหลากหลายเมนู เพราะสามารถช่วยเพิ่มความอร่อยของอาหารเมนูนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น เมนูเนื้อย่าง หมูย่าง ขาหมูย่าง คอหมูย่าง สเต็ก ผักต้ม ผักสด หรือแม้แต่ไข่เจียวกันเลยทีเดียว ทราบกันแบบนี้แล้วเรามาทำน้ำจิ้มแจ่วไว้รับประทานเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติอาหารกันดีกว่าค่ะ ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าง่ายๆ มาก แต่อร่อยแซ่บจริงๆ ค่ะ

ภาพจาก thaismescenter.com

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับทำเครื่องปรุงน้ำจิ้มแจ่ว

– ต้นหอม 1 ต้น (นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วซอยให้ละเอียดใส่ถ้วยพักไว้)

– ผักชีฝรั่ง 1 ต้น (นำล้างน้ำให้สะอาดแล้วซอยใส่ถ้วยพักไว้)

– น้ำมะขามเปียก 6 ช้อนโต๊ะ (ถ้าชอบเปรี้ยวสามารถเพิ่มเติมได้ตามความต้องการ)

– พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ (ใครชอบเผ็ดก็เติมได้ตามปริมาณความชอบกันเลย)

– ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำปลาอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ (หรือใครจะใช้เป็นซีอิ้วขาวก็ได้เช่นกัน แต่น้ำปลาจะให้รสชาติที่กลมกล่อมกว่า)

ภาพจาก thaismescenter.com

ขั้นตอนในการทำ

1. นำน้ำมะขามเปียกใส่ลงในหม้อ แล้วนำขึ้นตั้งบนเตาไฟใช้ไฟอ่อนๆ ตามด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำปลาลงไป เคี่ยวให้เดือด พอส่วนผสมเดือดให้ชิมรสตามชอบ ส่วนใหญ่น้ำจิ้มแจ่วจะนิยมรับประทานแบบให้มีรสออกเปรี้ยวหวาน ถ้าเปรี้ยวน้อยก็ให้เติมน้ำมะขามเปียกลงไปอีกเล็กน้อย จากนั้นยกลงจากเตาปิดไฟ ตั้งทิ้งไว้สักพักรอจนส่วนผสมเย็นลง

2. เมื่อส่วนผสมที่ได้เย็นลงแล้ว ก็ให้เติมพริกป่น ข้าวคั่ว ต้นหอมและผักชีฝรั่งตามลงไป ชิมรสชาติกันอีกครั้งให้ได้ตามชอบ แค่นี้ก็ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟคู่กับอาหารจานโปรดกันได้แล้วค่ะ

ภาพจาก mywifeishealthygirl.com

เคล็ดลับความอร่อย

สำหรับเคล็ดลับของเมนูนี้ถ้าอยากให้มีรสชาติอร่อย จะขึ้นอยู่ที่ส่วนผสมต่างๆ นั่นเอง โดยเฉพาะ มะขามเปียก พริกป่น ข้าวคั่ว และน้ำตาลปีบ ต้องเป็นของใหม่ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน และน้ำปลาควรเลือกน้ำปลาอย่างดี เพราะจะมีรสชาติไม่เค็มจนเกินไป แต่ใครที่รักสุขภาพให้เลือกเป็นซอสถั่วเหลืองหรือซีอิ้วขาวรสชาติก็อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ควรใส่ส่วนผสมทั้งหมดให้พอเหมาะ เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เพียงเท่านี้น้ำจิ้มแจ่วของคุณก็อร่อยแซ่บได้อย่างที่คุณต้องการ

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ ใครๆ ก็ทำได้ ส่วนผสมก็มีไม่มากที่สำคัญยังหาได้ง่ายในบ้านเรา เผลอๆ ในครัวที่บ้านคุณอาจมีส่วนผสมเหล่านี้ครบถ้วนกันอยู่แล้ว สามารถลงมือทำกันได้เลย คราวนี้ใครที่กำลังทำอาหารประเภท ปิ้ง ย่าง หรือทอด ก็ลองทำน้ำจิ้มแจ่วรับประทานกับอาหารเมนูโปรดของคุณกันดูนะคะ รับรองได้เลยว่าอร่อยแซ่บแน่นอนค่ะ

#วิธีทำน้ำจิ้มแจ่ว #สูตรน้ำจิ้มทำเองได้ #สูตรลับเมนูเด็ด

Sponsor